PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÀ
TRƯỜNG THCS THANH AN
Video hướng dẫn Đăng nhập

Giới thiệu sách

Giới thiệu cuốn sách “Người suy nghĩ về tuổi trẻ chúng ta”

 

Cuốn sách do tác giả Vũ Kỳ viết có số trang 99 trang khổ 19cm và được Nhà xuất bản Thanh Niên xuất bản năm 2001.


       Tuổi trẻ Việt Nam nghĩ gì? Có những thao thức và đau nhức nào? Nói một cách tổng quát, những trăn trở của người trẻ Việt Nam hôm nay cũng là những băn khoăn và kiếm tìm của con người muôn thuở trước ngưỡng cửa của cuộc đời. Xưa cũng như nay, thao thức, băn khoăn, tìm kiếm, khát vọng vươn lên và đi tới… vẫn là hành trang cố hữu của giới trẻ. Ngàn đời tuổi trẻ vẫn là lứa tuổi của ước mơ, đầy cao vọng, rất lý tưởng, hăng say nhiệt thành, nhạy cảm trước những vấn đề của thời đại, những bất công xã hội và những khổ đau của con người.
 

       Nói như vậy thật ra chỉ đúng một phần vì chưa đặt nổi đúng mức nét đặc thù của giới trẻ sinh ra hay lớn lên sau năm 1975. Thật vậy, thế hệ trẻ ViệtNamhôm nay khác biệt rất nhiều với thế hệ các đàn anh, đàn chị ngày trước. Sự khác biệt này trước hết do biến động chính trị, điều kiện sống, môi trường xã hội và những biến đổi sâu xa về khoa học kỹ thuật. Nhưng có lẽ cái làm cho thế hệ trẻ hôm nay khác với những thế hệ trước đó là những khác biệt về kinh nghiệm sống, về tâm trạng, về quan niệm và thái độ trước cuộc đời.
 

           Biết bao thế hệ trẻ Việt Nam ngày trước đã sinh ra, lớn lên và thành người trong chiến tranh. Điều kiện sống rất cam go và nghiệt ngã. Thân phận con người rất mong manh, phù du, bèo bọt. Hầu như giới trẻ phải lao thân vào đời quá sớm trong vòng lửa đạn và có thể nói đã phải “nướng” tất cả tuổi thanh xuân cho “lý tưởng phục vụ quê hương, đất nước”. Hoàn cảnh chiến tranh khắc nghiệt đó đã bóp chết tương lai của biết bao người trẻ Việt Nam ngày xưa. Đọc tác phẩm của một số nhà văn trong nước đã từ bom đạn bước ra như Bảo Ninh, Lê Minh Khuê, Võ thị Hảo… người đọc sẽ ngậm ngùi nhận ra nỗi ám ảnh nặng nề và những vết thương quá sâu đậm trong đời sống tinh thần do chiến tranh gây nên. Mặc dù chiến tranh chỉ còn là những tiếng dội gián tiếp trên đất nước, nhưng những hiện thực về chiến tranh vẫn làm cho họ không thể nào bình thường được.
 

        Tuy nhiên, cam go và gian khổ cũng tôi luyện con người, giúp họ có bản lĩnh và trưởng thành sớm hơn. Họ vào đời sớm và được trường đời cũng như trách nhiệm làm cho già dặn trước tuổi. Nhất là, những thế hệ ngày xưa, dù ở miềnNamhay miền Bắc, đã có một lý tưởng để chiến đấu và để sống. Cho dù theo chủ nghĩa nào đi chăng nữa, ít nhất mỗi bên đều có một lẽ sống và một lý tưởng để tranh đấu. Với biến cố 75 cái gọi là “lý tưởng quốc gia” bị phá sản và rồi từ khi bức tường Bá Linh sụp đổ thử hỏi bao nhiêu người thực sự còn tin vào những hứa hẹn của cách mạng? Nhưng cũng chẳng ai ngây thơ đến độ nghĩ rằng “hoàn cầu hóa kinh tế” tự nó sẽ đem lại công bằng và thịnh vượng cho tất cả nhân loại!
 

       Giới trẻ hôm nay không có những “nỗi buồn chiến tranh“, những mất mát do bom đạn, không còn bị ám ảnh bởi thân phận con người trong chiến tranh và cũng chẳng có nỗi buồn tha hương hay chứng bệnh nhớ nhà như thế hệ Việt kiều đàn anh đàn chị, nhưng lại có những khó khăn và đau nhức khác. Tục ngữ ta có câu: “đất có Thổ công, sông có Hà bá” hay “vào chùa mới biết sân chùa lắm rêu“. Mỗi thế hệ có những khó khăn và vấn đề riêng.
 

        Cái đau nhức và bi đát của giới trẻ hôm nay là nhiều khi như chẳng còn một lý tưởng nào để tranh đấu và để sống! Các ý thức hệ lớn đã sụp đổ, bây giờ phải sống và đối diện với vực thẳm vô nghĩa của một xã hội tiêu thụ. Trong một mức độ nào đó, họ là nạn nhân của buổi giao thời, đang lần mò, quờ quạng trong tăm tối, với tâm sự bi đát và nỗi niềm âu lo riêng… để tìm một hướng đi cho cuộc sống. Thêm vào đó, nhiều tập tục, lễ giáo, truyền thống và mức thang giá trị truyền thống đang trở thành vô nghĩa, nhưng những giá trị mới vẫn chưa thành hình hay chưa đi vào tâm thức, chưa trở thành xương thịt.
 

        Trong nhiều gia đình, xung đột trẻ - già cũng như mới - cũ vẫn là một khó khăn và ám ảnh nặng nề của cuộc sống. Giới trẻ bất bình vì nhiều phụ huynh không nhận ra nguyên nhân sâu xa và phức tạp của cuộc khủng hoảng hiện tại đã trút hết trách nhiệm lên đầu bọn trẻ. Các vị phàn nàn rằng giới trẻ ngày nay thoái hóa, sa đọa, sống không lý tưởng, vô trách nhiệm, non nớt, bồng bột, lấc cấc, ngang tàng, khinh thường tập tục, coi rẻ truyền thống của cha ông.
 

       Trong một số gia đình Việt Nam tại Hoa Kỳ cha mẹ hầu như bị ném vào vòng quay của xã hội mới. Mỗi người một nỗi lo, một thế giới, một kiếm chác. Chẳng còn giờ cho nhau và hầu như chẳng ngó ngàng gì đến con cái. Mỗi người đi một nẻo và về một giờ khác nhau. Cơm nước có sẵn đó mạnh ai nấy ăn. Gia đình trở thành một thứ khách sạn, mà chẳng còn là tổ ấm đích thực.
 

         Đám trẻ hầu như sống với bạn bè. Giữa bạn bè với nhau họ sống thật sự và thật tình: giúp đỡ nhau, cho nhau vay mượn tiền bạc, xài đồ chung. Đôi khi còn lấy của gia đình để giúp những người bạn đang gặp khó khăn và coi đó như một điều hợp lý, phải làm. Có người nhờ bạn bè đã thăng tiến cuộc sống, khám phá ra ý nghĩa của cuộc đời, giá trị của tình người…, nhưng cũng có kẻ vì bạn bè mà trở nên hư hỏng, bắt đầu hút thuốc, nghiện ngập, băng đảng, trộm cắp… “Đi với bụt thì mặc áo cà sa, đi với ma thì mặc áo giấy“, cổ nhân ta đã thấy rõ điều đó. Có những em học sinh 14-15 tuổi đi học mà trong túi luôn có sẵn máy “beeper”… để chờ lệnh trao thuốc xì ke, ma túy!
 

        Cuốn sách NGƯỜI SUY NGHĨ VỀ TUỔI TRẺ CỦA CHÚNG TA, Vũ Kỳ(kể) Phạm Đức(ghi), là hồi ức của đồng chí Vũ Kỳ- thư ký của Bác Hồ. Tác giả ghi lại những trăn trở, những quan tâm đặc biệt của Bác Hồ đến lớp thế hệ trẻ là các thanh thiếu niên- đặc biệt là tầng lớp nam, nữ thanh niên Việt Nam. Qua đó ta thấy được tầm vóc lớn lao và sự quan tâm tỉ mỉ, cụ thể của “ muôn vàn tình thương yêu” của Bác đã dành cho tuổi trẻ chúng ta. Cuốn sách Người Suy Nghĩ Về Tuổi Trẻ Chúng Ta là tài liệu học tập cho tầng lớp nam, nữ thanh niên Việt Nam. 
 

         Người suy nghĩ về tuổi trẻ chúng ta là những hồi tưởng của đồng chí Vũ Kỳ, thư ký của Bác, người có vinh dự được trực tiếp phục vụ Bác, được sống bên Bác. Đồng chí đã hồi tưởng lại những tình cảm, suy nghĩ của Bác Hồ đối với tuổi trẻ cả nước. "...Bác Hồ tin tưởng vào lực lượng trẻ tuổi như một sự tự tin. Bác chăm lo cho tuổi trẻ từ một tổ chức đến một bông hoa trong đời thường. Bác yêu mến tuổi trẻ và cũng đòi hỏi tuổi trẻ phải sống xứng đáng với Tổ quốc, với dân tộc, với cách mạng... Mỗi lần, mỗi điều Bác căn dặn đều thấm đượm ân tình, đều chứa đựng một lòng tin, đều nghiên khắc những yêu cầu, và đều giản dị, chân thực, tự nhiên như cuộc sống..."
“Nên mở đầu thế nào nhỉ?
Một lời khen?...
Một nhận xét?...
Không! Đó là cả một chân lý: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời người khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”.
Biết bao điều đáng suy nghĩ để hiểu thêm, để vui mừng và để lo lắng…. từ chân lý đơn giản đó?
 

Biết bao điều từng trải, buồn vui, từ tấm lòng của vị lãnh tụ. Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, lúc đó 56 tuổi, để xúc cảm đọng lại trong chân lý đơn sơ mà vĩ đại như tự nhiên đó?
Biết bao nhiêu lời căn dặn ân tình, bao việc làm cụ thể và tỉ mỉ. Người đã dành cho lứa tuổi mùa xuân đó?
Biết bao nhiêu….”
"... Sự yêu thương lớn nhất ở Bác đối với tuổi trẻ ấy là lòng tin vào thế hệ thanh niên, người chủ của hiện tại và tương lai đất nước.

Tin tưởng thật sự.

             Trong lịch sử ít nơi có một Đảng Cộng sản được hình thành từ một tổ chức thanh niên như Việt Nam ta. Hội Việt Nam cánh mạng Thanh niên là một tổ chức tập hợp tuổi trẻ để hiểu biết về "Đường cách mệnh". Người tổ chức ra Hội đó, đặt phương hướng cho Hội đó, giảng dạy những bài cụ thể trong chương trình học tập của Hội đó, là Bác Hồ (có thể dưới những cái tên khác nhau)...
 

Mời các bạn đón đọc.
                                                      Thư viện Trường THCS Thanh An

                                                                       Người viết

 

                                                                   Nguyễn Thị Ngát

 

 

 

 

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Sáng nay, ngày 17.01.2024, công an huyện Thanh Hà phối hợp cùng trường THCS Thanh An tổ chức chương trình Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật An toàn giao thông. Thông qua chương trìn ... Cập nhật lúc : 14 giờ 42 phút - Ngày 19 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Liên đội trường kết hợp với Ban Công an xã Thanh An tổ chức chương trình Tuyên truyền và kí cam kết thực hiện các quy định pháp luật về ATGT, Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quả ... Cập nhật lúc : 14 giờ 39 phút - Ngày 19 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Chiều ngày 20, 21/12/2023, thầy và trò nhà trường đã tiến hành thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ xã nhà và tổ chức thành công Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng năm 2024 với sự tham gia đông đủ, sôi ... Cập nhật lúc : 13 giờ 14 phút - Ngày 28 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Vượt qua 268 bạn nhỏ trong vòng sơ loại của cuộc thi "Giai điệu tuổi hồng năm 2023". Học sinh Kiều Linh đã tham gia cuộc thi sơ khảo vào chiều ngày hôm nay 9.12.2023 tại nhà thiếu nhi Tỉnh H ... Cập nhật lúc : 13 giờ 1 phút - Ngày 28 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Cuộc thi dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng từ 6-18 tuổi, đang sinh sống, lao động và học tập trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Các lĩnh vực dự thi gồm: đồ dùng học tập; phần mềm tin học; sản ph ... Cập nhật lúc : 14 giờ 31 phút - Ngày 24 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Công đoàn huyện Thanh Hà có hơn 500 sáng kiến nỗ lực vượt khó trong đó rất vinh dự công đoàn trường THCS Thanh An là một trong nhưng công đoàn vinh dự được nhận giấy khen của Liên Đoàn Lao Đ ... Cập nhật lúc : 12 giờ 2 phút - Ngày 24 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Thầy Phạm Sỹ Đông (sinh năm 1988), Chủ tịch Công đoàn, giáo viên dạy môn vật lý Trường THCS Thanh An (Thanh Hà) đã cùng học sinh giành được nhiều thành quả sau mỗi Cuộc thi Sáng tạo khoa học ... Cập nhật lúc : 10 giờ 29 phút - Ngày 24 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Thực hiện Công văn số 190/PGDĐT ngày 01/11/2023 về việc tổ chức kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của Phòng Giáo dục Đào tạo Thanh Hà; Thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 của trường T ... Cập nhật lúc : 11 giờ 51 phút - Ngày 24 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Tiết đọc thư viện tháng 10: Chủ đề gia đình, người phụ nữ. Các lớp được tham gia các hoạt động như giới thiệu sách, đọc to nghe chung, đọc cặp đôi các câu chuyện ý nghĩa. ... Cập nhật lúc : 15 giờ 0 phút - Ngày 31 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi trường học năm học 2023 - 2024 Chiều ngày 12/10/2023, Liên đội trường THCS Thanh An đã long trọng tổ chức Đại hội Liê ... Cập nhật lúc : 13 giờ 30 phút - Ngày 16 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Danh mục kèm theo Quyết định phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 năm học 2024-2025
Quyết định phê duyệt bổ sung sách giáo khoa lớp 9 năm học 2024-2025
Quyết định phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 năm học 2024-2025
Kết quả điền kinh năm 2023
Công văn chỉ đạo dạy GDĐP năm 2023-2024
Kế hoạch tổ chức HNVC năm 2022-2023
Quyết định khen thưởng hs đạt giải Cờ vua năm 2023
Quyết định khen Các tập thể và cá nhân được khen thưởng trong Chương trình " 1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19"
Kế hoạch tổ chức kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam ngày 20/11/2023
Quyết định công nhận trường đạt kiểm định chất lượng cấp độ 2
Quyết định công nhận trường chuẩn Quốc gia
KẾ HOẠCH Về việc Triển khai huy động tài trợ giáo dục để tăng cường CSVC Năm học 2022 - 2023
Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025 tầm nhìn đến năm 2023
Kế hoạch tự đánh giá năm 2022-2023
Kế hoạch tổ chức đại hội Công đoàn cơ sở tiến tới Đại hội Công đoàn huyện Thanh Hà nhiệm kỳ 2023-2028
12