PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÀ
TRƯỜNG THCS THANH AN
Video hướng dẫn Đăng nhập

LỜI GIỚI THIỆU

        Các bạn thân mến!

Hồ Chủ tịch là lãnh tụ cách mạng vô sản kiệt xuất, một chiến sĩ cộng sản lão thành, Danh nhân văn hóa của thế giới. Với dân tộc Việt Nam, Người là Cha, là Bác, là Anh, Quả tim lớn lọc trăm dòng máu nhỏ… (Tố Hữu). Đất nước ta, dân tộc ta tự hào về Hồ Chủ tịch - con người giản dị và vĩ đại - tiêu biểu cho truyền thống bốn ngàn năm lịch sử vẻ vang.

Đầu thế kỉ XX, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành thấu hiểu nỗi nhục nô lệ dưới ách xâm lược của thực dân Pháp nên đã noi gương các sĩ phu tiền bối như Phạn Bội Châu, Phan Chu Trinh… tìm đường cứu nước. Rời bến cảng Nhà Rồng (Sài Gòn) năm 1911, Nguyễn Tất Thành nung nấu ý chí là phải sang tận nước Pháp để tìm hiểu kẻ thù, từ đó có cách chống lại chúng. Ba mươi năm hoạt động cách mạng ở nước ngoài, người chiến sĩ cộng sản quốc tế Nguyễn Ái Quốc đã cống hiến rất nhiều cho phong trào đấu tranh để bảo vệ quyền lợi của các dân tộc thuộc địa bị áp bức bóc lột trên toàn thế giới và trở thành người sáng lập ra Đảng cộng sản Việt Nam. Năm 1941, với vốn sống thực tế, với kinh nghiệm dày dặn và trình độ hiểu biết sâu sắc về chủ nghĩa Mác - Lê-nin, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc về nước, trực tiếp lãnh đạo sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Cách mạng tháng Tám năm 1945 bùng nổ, dân tộc ta vùng lên phá tan xiềng xích của chế độ phong kiến suy tàn và ách nô lệ của thực dân Pháp cùng phát xít Nhật, giành lại chủ quyền độc lập, tự do. Ngày 2-9-1945, người chiến sĩ cộng sản lão thành Nguyễn Ái Quốc đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập và trở thành vị Chủ tịch đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. (Chủ tịch Hồ Chí Minh.)

Suốt chín năm kháng chiến chống Pháp, Bác Hồ sáng suốt lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân trường kì kháng chiến và đã kết thúc vẻ vang bằng chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu. Nhân dân miền Bắc sau giải phóng phấn khởi bắt tay vào xây dựng đất nước và sát cánh cùng đồng bào miền Nam tiếp tục đấu tranh. Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng trí tuệ siêu việt, bằng tấm gương suốt đời phấn đấu, hi sinh vì dân vì nước, đã đoàn kết toàn Đảng, toàn quân, toàn dân chiến đấu đến cùng để giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, khẳng định truyền thống bất khuất, anh hùng của dân tộc Việt Nam.

Lòng nhân ái của Hồ Chủ tịch thể hiện lí tưởng cao cả là một đời phấn đấu, hi sinh để mưu cầu độc lập tự do cho dân, cho nước: Tự do cho tổ quốc tôi, cơm áo cho đồng bào tôi. Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành.

Tình yêu thương con người của Bác sâu sắc và rộng lớn. Trong thời gian bị chính quyền Tưởng Giới Thạch bắt giam vô cớ, Bác thương em bé mới nửa tuổi đã phải theo mẹ vào chốn lao tù (Cháu bé trong nhà lao Tân Dương - Nhật kí trong tù). Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, Bác thương các cháu nhi đồng phải sống khổ sở vì thiếu thốn, vì bom đạn: Nay vì vận nước gian nan, trẻ em cũng phải lầm than cực lòng. Bác luôn quan tâm và yêu thương các cháu với tình cảm chân thành, ruột thịt: Ai yêu nhi đồng, bằng Bác Hồ Chí Minh…

Bác thông cảm với người lao động vất vả, cơ cực, lo nỗi lo mất mùa, chia sẻ niềm vui được mùa với nông dân: Nghe nói năm nay trời đại hạn, Mười phân thu hoạch chỉ vài phân… Khắp chốn nông dân cười hớn hở, Đồng quê vang dậy tiếng ca vui.. (Nhật kí trong tù).

 

Lòng nhân ái của Bác Hồ bao trùm khắp các tầng lớp nhân dân:

 

Bác sống như trời đất của ta,
Yêu từng ngọn lúa, mỗi nhành hoa,
Tự do cho mỗi đời nô lệ,.
Sữa để em thờ, lụa tặng già.
(Bác ơi - Tố Hữu)

Ôi lòng Bác vậy, cứ thương ta,
Thương cuộc đời chung thương cỏ hoa,
Chỉ biết quên mình cho hết thảy,
Như dòng sông chảy nặng phù sa.
(Theo chân Bác - Tố Hữu).

Bác suốt đời cống hiến, hi sinh vì quyền lợi của đất nước và dân tộc: Nâng niu tất cả chỉ quên mình (Theo chân Bác - Tố Hữu). Bác sống giản dị, thanh bạch, không bao giờ nói về mình. Đức khiêm tốn, sự hài hòa giữa tư tưởng vĩ đại và phong thái tự nhiên, hồn hậu, gắn bó chan hòa với con người và thiên nhiên của Bác đã tạo nên sức thuyết phục lớn lao đối với dân tộc và nhân loại.

 

Hồ Chủ tịch là một nhân cách khiêm tốn, giản dị và vĩ đại. Tài năng và đức độ của Bác rất xứng đáng với những danh hiệu cao quý mà cả nhân loại đã tôn vinh: lãnh tụ cách mạng vô sản xuất sắc, chiến sĩ hòa bình, Danh nhân văn hóa thế giới… Đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam tự hào về Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Bác là kết tinh tinh hoa của bốn ngàn năm lịch sử và thời đại. Bác Hồ là hình ảnh đẹp nhất về một Con Người chân chính.

        Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng là một tác gia lớn đã để lại cho hậu thế một khối lượng đồ sộ các tác phẩm thuộc nhiều thể loại được viết với nhiều  phong cách khác nhau và được viết bằng nhiều thứ tiếng khác nhau. Trong chương trình môn văn ở trường trung học phổ thông hiện nay, Hồ Chí Minh là một trong số 9 tác giả được lựa chọn để giảng dạy với tư cách là tác giả lớn của nền văn học Việt Nam cùng với Nguyễn Trãi (1380 - 1442), Nguyễn Du (1765 - 1820) và một số tác giả khác. Trong các sách Tập làm văn, Đạo đức, Giáo dục công dân, Lịch sử dùng trong trường phổ thông đều có các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh theo yêu cầu riêng của từng bộ môn.

        Nhân kỉ niệm ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam 3/2/1930 - 3/2/2017 mà người sáng lập ra Đảng là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của chúng ta. Thư viện trường THCS Thanh An xin trân trọng giới thiệu thư mục sách: Danh nhân Hồ Chí Minh; trưng bày những cuốn sách viết về Người và một số tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh có tại thư viện.

        Hi vọng thư mục này sẽ góp phần không nhỏ vào việc tìm hiểu những quan điểm, phong cách, diện mạo Hồ Chí Minh qua các tác phẩm và nguồn trích được giới thiệu dưới đây. Kính mong bạn đọc quan tâm và thể hiện bằng việc làm của mình trong cuộc vận động “Học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

       Cấu trúc thư mục gồm 3 phần:

Phần I - Lời nói đầu

Phần II - Nội dung thư mục

Phần III - Bảng tra cứu theo tên tài liệu

Trong quá trình biên soạn mặc dù đã cố gắng nhưng chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Thư viện rất mong nhận được sự đóng góp và xây dựng từ quý bạn đọc để những lần biên soạn thư mục sau sẽ hoàn thiện hơn.

Xin chân thành cảm ơn!       

Thư viện trường THCS Thanh An

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

NỘI DUNG

DANH NHÂN HỒ CHÍ MINH

          THÀNH DUY.  Danh nhân Hồ Chí Minh/ Thành Duy.- Thống kê.: Nxb Lao động, 2000.-1045tr.; 21cm.

 

 

Kí hiệu xếp giá: STKC-00027

Tóm tắt nội dung:

Nội dung cuốn sách được chia thành 3 phần lớn:

       + Phần thứ nhất  là phần mở đầu gồm 2 chương phản ánh quá trình nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh và những mốc son trong hành trình của Danh nhân Hồ Chí Minh.

        + Phần thứ hai được xem là phần thảo luận gồm 11 chương nhằm phản ánh 11 vấn đề được nghiên cứu về hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh.

          + Phần thứ ba là phần phụ lục: Cung cấp các danh mục, những tác phẩm của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh; Những bút danh Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh; Thư mục công trình và bài viết Hồ Chí Minh.

 

 

 

HỒ CHÍ MINH NHÀ THƠ LỚN CỦA DÂN TỘC

          HÀ MINH ĐỨC.   Hồ Chí Minh nhà thơ lớn của dân tộc/ Hà Minh Đức.- Tái bản lần thứ nhất .- H.: Giáo dục, 2000.-1045tr.; 21cm.

 

 

Kí hiệu xếp giá: STKC-00026

Tóm tắt nội dung:

         Chủ Tịch Hồ Chí Minh (1890 - 1969) - vị lãnh tụ vĩ đại đồng thời là nhà văn nhà thơ lớn của dân tộc Việt Nam. Dẫu văn thơ chỉ là một bộ phận nhỏ chiếm một vị trí khiêm tốn trong toàn bộ sự nghiệp cách mạng lớn lao của Người nhưng đó thực sự là di sản tinh thần vô giá là những viên ngọc quý trong kho tàng văn học dân tộc. Với Người văn chương là tâm hồn là tư tưởng là hành động đồng thời cũng là một vũ khí đấu tranh tuyên truyền. Đi vào thế giới của thơ Người là đi vào một thế giới tinh thần kỳ diệu giàu sức cuốn hút. Mỗi thế hệ công chúng Việt Nam lại cảm nhận được tìm thấy được ở thơ Người những điều kỳ diệu mới.
Chủ tịch Hồ Chí Minh - Nhà Thơ Lớn Của Dân Tộc Việt Nam là cuốn sách tuyển chọn những bài phê bình, nghiên cứu, phân tích, bình giảng tiêu biểu về thơ .
             cuốn sách đem lại cho bạn đọc một cái nhìn khái quát về giá trị to lớn đặc sắc đa dạng của thơ Người nó có ảnh hưởng sâu sắc tới tư tưởng tình cảm của chúng ta và có giá trị quan trọng trong lịch sử văn học nước nhà.

 

 

 

THƠ VĂN HỒ CHÍ MINH

HÀ MINH ĐỨC.  Thơ văn Hồ Chí Minh / Hà Minh Đức, Đinh Thái Hương.- Tp. Hồ Chí Minh:GD,1999.-535tr.; 20cm.- (Tác phẩm chọn lọc dùng trong nhà trường).

 

 

Kí hiệu xếp giá: STKC-00018

Tóm tắt nội dung:

        Cuốn sách Thơ văn Hồ Chí Minh (Tác phẩm chọn lọc dùng trong nhà trường) tuyển chọn những tác phẩm tiêu biểu của Hồ Chí Minh trong suốt cuộc đời hoạt động của Người. Tác phẩm nhằm đáp ứng và góp phần vào việc học tập, nghiên cứu thơ văn Hồ Chí Minh trong nhà trường. Tác phẩm sẽ mở rộng và nâng cao kiến thức về cách mạng, về văn học cách mạng, về khát vọng chân, thiện, mỹ được quy tụ trong một sự nghiệp, một con người giàu tài năng sáng tạo nghệ thuật.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BÁC HỒ DẠY CHÚNG TA

 

           NGUYỄN VĂN KHOAN. Bác Hồ dạy chúng ta/Nguyễn Văn Khoan.-Xưởng in Nông nghiệp: Lao Động, 2012.- 92tr.; 24cm.

 

Kí hiệu xếp giá: SGD-00092

Tóm tắt nội dung:

        Như nhiều người trong chúng ta đều biết, bên cạnh những bài viết, bài giảng, tác phẩm thành văn về chính trị, đường lối, chính sách, Hồ Chí Minh còn để lại cho nhân dân, dân tộc ta một kho tàng về những việc làm cụ thể - một “Kim chỉ nam” thực sự trong ứng xử của Người để chúng ta noi theo, làm theo. Đây là những bài giảng ít chữ, ít lời nhưng rất sâu sắc, dễ đi vào lòng dân, dân dễ nhớ, dễ thực hiện theo tấm gương của Bác.

       “Nhớ lời Bác dạy” giới thiệu một số mẩu chuyện, hành động, ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh với cán bộ, đảng viên, đồng bào, bạn bè quốc tế.

 

 

 

 

 

 

BÚP SEN XANH

 

           SƠN TÙNG. Búp sen xanh/ Sơn Tùng.- H.: Kim Đồng, 2016.-363tr.; 21cm.

 

Kí hiệu xếp giá: SBT-00023

Tóm tắt nội dung:

             “Búp sen xanh”  là món quà thiêng liêng nhất mà nhà văn Sơn Tùng nói riêng và nhân dân cả nước nói chung đã kính dâng lên Bác Hồ. Trải qua bao nhiêu năm tháng mà cuốn sách vẫn giữ vững được những nét đẹp, giá trị đích thực của nó bởi trong đó chứa đựng một tâm hồn cao cả của vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam…

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

CHUYỆN THƯỜNG NGÀY CỦA BÁC HỒ

 

          HỒNG KHANH. Chuyện thường ngày của Bác Hồ/ Hồng Khanh .-H.: Thanh Niên, 2005.-196tr.; 19cm.

Kí hiệu xếp giá: SGD-00103

Tóm tắt nội dung:

         Cuốn sách này góp phần vào việc giúp các bạn thanh niên tìm hiểu về con người vĩ đại của dân tộc ta qua đời thường bằng những mẩu chuyện sinh động. Một nét nổi bật cuộc sống đời thường thể hiện sự cao thượng của Bác Hồ là sự giản dị, gần gũi với mọi người, sống và làm việc như đồng bào, đồng chí.

Những chuyện kể cũng cho chúng ta thấy những nhân vật gọi là nhân chứng đã phục vụ Bác Hồ trên hai mươi năm Người làm Chủ tịch nước. Những nhân chứng này cũng nêu gương sáng về tinh thần phục vụ Tổ quốc bằng sự săn sóc chu đáo Người lãnh đạo của nhân dân ta.

 

 

 

 

THỜI THANH NIÊN CỦA BÁC HỒ

 

        HỒNG HÀ. Thời thanh niên của Bác Hồ/ Hồng Hà.- In lần thứ 10 .-H.: Thanh Niên, 2005.- 155tr.; 19cm.

Kí hiệu xếp giá: SGD-00054 -- SGD-00056

Tóm tắt nội dung:

Cuốn sách ghi lại quãng đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ ở nước ngoài (giai đoạn từ thàng 6 năm 1911 đến tháng 6 năm 1923)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

KỂ CHUYỆN ĐẠO ĐỨC BÁC HỒ

 

           ĐINH NGỌC BẢO. Kể chuyện đạo đức Bác Hồ/ Đinh Ngọc Bảo.-H.: Đại học sư phạm, 2003.- 56tr.; 19cm.

Kí hiệu xếp giá: SGD-00001=> SGD-00014, SGD-00237=> SGD-238

Tóm tắt nội dung:

Cuốn sách là tập hợp các câu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một bậc đại nhân, đại trí, đại nghĩa, Một con người có hoài bão, có lý tưởng yêu nước thương dân sâu sắc.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HỌC TẬP TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC BÁC HỒ

 

         MAI THỜI CHÍNH. Học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ/ Mai Thời Chính.- In lần thứ 2.-H.: Thanh niên, 2007.- 234tr.; 20.5cm.

Kí hiệu xếp giá: SGD-00204 => SGD-00206

Tóm tắt nội dung:

Cuốn sách gồm hai phần:

Phần I: Những lời dạy của Bác về đạo đức, được trích dẫn từ những bài nói, bài viết trong Hồ Chí Minh toàn tập và tài liệu của Bảo tàng Hồ Chí Minh sắp xếp theo những vấn đề: Quan niệm của chủ tịch Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò của đạo đức; những phẩm chất đạo đức cơ bản của con người Việt Nam; biện pháp xây dựng đạo đức.

Phần II: Những mẫu chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ được sưu tầm, tuyển chọn từ các sách, báo và tư liệu của bảo tàng Hồ Chí Minh.

 

 

 

 

 

BÚT TÍCH VÀ TOÀN VĂN DI CHÚC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

 

          NGUYỄN DUY TỜ. Bút tích và toàn văn di chúc của chủ tịch Hồ Chí Minh/ Nguyễn Duy Tờ.-Huế: Thuận Hóa, 2007.- 48tr.; 20.5cm.

Kí hiệu xếp giá: SGD-00201=> SGD-00203

Tóm tắt nội dung:

Cuốn sách ghi lại những bít tích và di chúc của chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

KỂ CHUYỆN VỀ GIA THẾ CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

 

         CHU TRỌNG HUYẾN. Kể chuyện về gia thế chủ tịch Hồ Chí Minh/ Chu Trọng Huyến.- Tái bản lần thứ 6.-Huế: Thuận Hóa, 2009.- 118tr.; 20.5cm.

Kí hiệu xếp giá: SGD-00207 => SGD-00209

Tóm tắt nội dung:

Cuốn sách giúp bạn đọc hiểu hơn về gia đình gia thế, cội nguồi bên nội bên ngoại của chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

NGƯỜI SUY NGHĨ VỀ TUỔI TRẺ CHÚNG TA

 

            MAI THỜI CHÍNH. Người suy nghĩ về tuổi trẻ chúng ta/ Mai Thời Chính.-H.: Thanh niên, 2008.- 71tr.; 20.5cm.

Kí hiệu xếp giá: SGD-00198 => SGD-000200

Tóm tắt nội dung:

 

Cuốn sách là hồi ký những câu chuyện của đồng chí Vũ Kỳ - thư ký của Bác kể về những suy nghĩ, những lời dạy cũng như lời căn dặn ân tình và tỉ mỉ của Người với tuổi trẻ.

            Cuốn sách không có bố cục theo chương hồi rõ ràng mà chỉ là những con số thể hiện mỗi câu chuyện vào từng khoảnh khắc nhật ký của thời gian thư ký Vũ Kỳ bên cạnh Bác. Đó là mốc thời gian năm 1969 những năm cuối cùng của cuộc đời, mặc dù bận rất nhiều công việc nhưng Bác vẫn chọn những khoảng thời gian thư thái nhất, đúng vào giờ đẹp nhất của một ngày lúc 9 giờ sáng ngày 10/5/1965 Bác Hồ bắt đầu viết Di chúc….

 

 

 

 

TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ BỒI DƯỠNG CÁCH MẠNG

CHO ĐỜI SAU

 

TRẦN QUY NHƠN. Tư tưởng Hồ Chí Minh về bồi dưỡng cách mạng cho đời sau/ Trần Quy Nhơn.- Tái bản lần thứ nhất.-H.: Giáo dục, 2005.-171tr.; 20.3cm.

Kí hiệu xếp giá: SGD-00126 => SGD-00128

Tóm tắt nội dung:

Cuốn sách nói  là bản di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là tư tưởng vô giá, có ý nghĩa sâu sắc cả hiện tại và tương lai, nhắc nhở Đảng ta và toàn dân chăm lo đến thế hệ kế cận, chuẩn bị cho họ hành trang cuộc sống để sẵn sàng làm chủ đất nước.

 

 

 

 

 

 

 

 

BÁC HỒ VỚI HẢI DƯƠNG - HẢI DƯƠNG VỚI BÁC HỒ

 

             NGUYỄN MẠNH HIỂN. Bác Hồ với hải Dương, Hải Dương với Bác Hồ/ Nguyễn Mạnh Hiển.-H.: Thông Tấn, 2008.- 438tr.; 20.5cm.

Kí hiệu xếp giá: STKC-00172

Tóm tắt nội dung:

Cuốn sách tóm tắt tiểu sử và các văn kiện, các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam, phần thứ nhất của cuốn sách dành để nói một cách trọn vẹn "Bác Hồ với Hải Dương". Bắt đầu từ tác phẩm Đường kách mệnh của Người được chuyển về Hải Dương, được coi như một minh chứng về tinh thần yêu nước, quyết tâm làm cách mạng của người dân tỉnh Đông. Kế đó là năm lần Người về thăm, động viên nhân dân và cán bộ tỉnh nhà vượt mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ của một tỉnh nông nghiệp đối với cả nước. Những bức thư gửi cán bộ, chiến sĩ và đồng bào trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, ngắn gọn nhưng súc tích, chan chứa tình cảm của vị cha già dân tộc. Rồi những bài viết của Người, những tấm huy hiệu Người tặng các cá nhân lập thành tích đáng nêu gương cho mọi người học tập. Cũng trong phần này, chúng ta còn được đọc toàn bộ những bài nói chuyện của Người trong các lần về thăm Hải Dương.
Tình cảm kính yêu lãnh tụ, được thể hiện một cách sinh động trong phần hai của cuốn sách - Hải Dương với Bác Hồ. Đó là những đợt vận động "làm theo lời Bác", nhất là sau ngày 2-9-1969, toàn tỉnh quyết tâm biến đau thương thành hành động cách mạng, thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sách đã sưu tầm các bài viết, bài hồi ký, những mẩu chuyện của cán bộ và nhân dân trong tỉnh qua các lần được gặp Người, được nghe Người nói chuyện. Qua đó, càng nổi bật hình ảnh lãnh tụ mà rất đỗi thân thương giữa lòng dân Hải Dương, qua các địa danh: Hồng Thái, Hiệp Lực, Đại Xuân (Ninh Giang), sân Vọng Cung, Nhà máy Sứ (TP Hải Dương), Ái Quốc (Nam Chính, Nam Sách), Côn Sơn (Chí Linh)... "Bác Hồ" là đề tài của thơ ca, nhạc, họa... Nhiều tác giả ở Hải Dương đã sáng tác về Người. Ở cuối tập sách, ban biên tập đã chọn giới thiệu một số tác phẩm tiêu biểu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 BÁC HỒ VỚI GIÁO DỤC

 

            NGÔ TRẦN ÁI. Bác Hồ với giáo dục/ Ngô Trần Ái.- H.: Giáo dục, 2006.- 309tr.; 32cm.

Kí hiệu xếp giá: SGD-00147

Tóm tắt nội dung:

Cuốn sách nói về một lãnh tụ, một nhân cách lớn, một trí tuệ lớn và một tâm hồn vĩ đại lớn đã đi sâu vào ký ức của dân tộc Việt Nam và cả thế giới. Sau mỗi bức ảnh là một sự kiện, một câu chuyện sống động toát lên tầm tư tưởng lớn và tình cảm đặc biệt của Hồ Chí Minh đối với công cuộc giáo dục. Những tư tưởng ấy, tình cảm ấy được hiện ra trên những nụ cười thân mật, qua những cử chỉ âu yếm, những câu dặn dò, khuyên bảo ân cần trong các bức ảnh Bác Hồ với các cháu thiếu niên, nhi đồng, với học sinh, sinh viên, giáo viên, với thanh niên, phụ nữ, với bà con trong các lớp học xoá mù chữ,...

Bên cạnh các bức ảnh, các tác giả cũng rất chú ý đến việc lựa chọn những lời chú thích, những mẩu chuyện gắn với ảnh và người trong ảnh, đặc biệt là các câu danh ngôn trích trong bài nói, bài viết của Chủ Tịch Hồ Chí Minh về giáo dục, thể hiện tính triết lí và những tư tưởng cốt lõi của Người về giáo dục con người. Cách trình bày xen kẽ ảnh và lời chú thích làm cho người đọc hình dung được một cách rõ ràng, đầy đủ và sinh động các sự kiện lớn cũng như tư tưởng, quan điểm, tình cảm của Chủ Tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp giáo dục.

        Cuốn sách là cẩm nang quý giá, sinh động giúp ích nhiều cho việc giáo dục tình cảm và lòng kính trọng, biết ơn của nhân dân Việt Nam đối với Bác kính yêu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

MỆNH LỆNH CỦA BÁC HỒ

 

     PHẠM QUANG VINH. Mệnh lệnh của Bác Hồ/ Phạm Quang vinh.-H.: Kim đồng, 2011.- 32tr.; 19cm.

Kí hiệu xếp giá: SGD-00233

Tóm tắt nội dung:

Cuốn sách nằm trong bộ truyện tranh Bác Hồ sống mãi, cuốn Mệnh lệnh của Bác Hồ kể về một mệnh lệnh giàu tình nhân ái, hướng về tương lai xa cho đất nước và thế hệ trẻ. Các em thiếu sinh quân dũng cảm phải tham gia chiến đấu từ sớm, Bác đã quan tâm sâu sát từng trường hợp và động viên các em đi học tiếp, để gây dựng đất nước khi hoà bình. "Dù đánh giặc có giỏi thế nào mà không có kiến thức thì cũng không thể xây dựng đất nước giàu đẹp!" Lời của Bác vẫn vang vọng mãi đến giờ, giục thế hệ trẻ vững tâm trau dồi tri thức, phục vụ quê hương.

 

 

 

 

HÃY YÊU THƯƠNG CÁC CHÁU

 

       PHẠM QUANG VINH. Hãy yêu thương các cháu/ Phạm Quang vinh.-H.: Kim đồng, 2011.- 32tr.; 19cm.

Kí hiệu xếp giá: SGD-00232

Tóm tắt nội dung:

Cuốn sách nằm trong bộ truyện tranh Bác Hồ sống mãi, cuốn Hãy yêu thương các cháu kể về tấm lòng bao dung của Bác đối với trẻ thơ. Khi các cô trò náo nức muốn vào thăm Phủ làm việc của Bác, Bác đã giang rộng vòng tay đón chào và ngồi tâm sự rất chân tình với các cháu và cả cô giáo. Các cháu nhỏ cảm nhận được tình yêu thương vô bờ của Bác, còn cô giáo cũng học thêm những bài học sư phạm để dạy dỗ các cháu nên người.

 

 

 

 

 

 

 

CHÁU MUỐN XEM NHÀ BÁC

 

 PHẠM QUANG VINH. Cháu muốn xem nhà Bác/ Phạm Quang vinh.- H.: Kim đồng, 2011.- 32tr.; 19cm.

Kí hiệu xếp giá: SGD-00231

Tóm tắt nội dung:

Cuốn sách nằm trong bộ truyện tranh Bác Hồ sống mãi, cuốn Cháu muốn xem nhà Bác kể lại câu chuyện cảm động về các cháu nhỏ được đến thăm Phủ Chủ tịch và diện kiến Bác kính yêu. Bác không ngăn cấm, hạn chế các cháu thiếu nhi, mà ngược lại còn mở rộng vòng tay ấm áp đón các cháu vào lòng. Bác tâm sự rất kĩ với từng cháu, hỏi han tình hình học tập, có nghe lời cô không, cần rèn giũa thế nào... Những câu nói của Bác khiến các cháu nhỏ vô cùng mừng vui, và cũng để lại bài học sâu sắc cho các cô giáo để mai sau dạy dỗ các cháu tình cảm hơn nữa.

 

 

 

THĂM LÀNG CÁ CÁT BÀ

 

    PHẠM QUANG VINH. Thăm làng cá Cát Bà/ Phạm Quang vinh.-H.: Kim đồng, 2011.- 32tr.; 19cm.

Kí hiệu xếp giá: SGD-00230

Tóm tắt nội dung:

Cuốn sách nằm trong bộ truyện tranh Bác Hồ sống mãi, cuốn Thăm làng cá Cát Bà kể lại một kỉ niệm sâu sắc của Bác với người dân vùng biển. Bác không quản ngại khó khăn, đến động viên những gia đình ngư dân trên đảo, khiến bà con vô cùng cảm động. Bác quan tâm đến cơm ăn, áo mặc, chuyện nghề, chuyện cuộc sống... của các cụ già, các em nhỏ và các thanh niên trai tráng. Chuyến thăm của Bác và sự quan tâm chân tình động viên bà con ngư dân rất nhiều.

 

 

 

 

 

 

 

TỪ MÁI MẤM NÀ LỌM

 

  PHẠM QUANG VINH. Từ mái ấm Nà Lọm/ Phạm Quang vinh.-H.: Kim đồng, 2011.- 32tr.; 19cm.

Kí hiệu xếp giá: SGD-00230

Tóm tắt nội dung:

Cuốn sách nằm trong bộ truyện tranh Bác Hồ sống mãi, cuốn Từ mái ấm Nà Lọm là câu chuyện cảm động về tình yêu thương Bác dành cho các cháu thiếu nhi mồ côi do chiến tranh. Thương các cháu bơ vơ, Bác đã dựng một gian trại nhỏ, kín đáo ngay giữa căn cứ Nà Lọm và đón các cháu về nuôi. Bác chăm lo cho các cháu từ miếng ăn, nước uống đến việc học chữ, học Toán... 35 cháu thiếu nhi mồ côi được vòng tay yêu thương của Bác bảo bọc, căn cứ Nà Lọm thêm ấm áp tình cảm.

 

 

 

 

 

 

 

BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC LỐI SỐNG

DÀNH CHO HỌC SINH KHỐI 6

      NGUYỄN VĂN TÙNG. Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh khối 6/ Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Thị Phương Hoa.- H.: Giáo dục, 2016.-36tr.; 24cm.

 

 

Kí hiệu xếp giá: SGD-00259à SGD-00260­­

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC LỐI SỐNG

DÀNH CHO HỌC SINH KHỐI 7

      NGUYỄN VĂN TÙNG. Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh khối 7/ Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Thị Phương Hoa.- H.: Giáo dục, 2016.-36tr.; 24cm.

 

 

Kí hiệu xếp giá: SGD-00261

               

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC LỐI SỐNG

DÀNH CHO HỌC SINH KHỐI 8

 

       NGUYỄN VĂN TÙNG. Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh khối 8/ Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Thị Phương Hoa.- H.: Giáo dục, 2016.- 36tr.; 24cm.

 

 

Kí hiệu xếp giá: SGD-00262

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC LỐI SỐNG

DÀNH CHO HỌC SINH KHỐI 9

 

        NGUYỄN VĂN TÙNG. Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh khối 8/ Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Thị Phương Hoa.-H.: Giáo dục, 2016.- 36tr.; 24cm.

 

 

Kí hiệu xếp giá: SGD-00263

Tóm tắt nội dung:

Bộ sách dựa trên ý tưởng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua những câu chuyện đặc sắc từ cuôc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hệ thống chủ đề, chủ điểm của bộ sách được xây dựng phù hợp với chương trình giáo dục công dân hiện hành có tác dụng bổ trợ cho các nội dung dạy học và đạo đức, lối sống của học sinh. Điểm đặc sắc của bộ sách này hướng đến mục tiêu giáo dục đạo đức, lối sống, phát triển năng lực và phẩm chất học sinh thông qua việc tổ chức các hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm và các hình thức đa dạng như thảo luận, trò chơi, vẽ tranh, diễn kịch… vì thế trình tự hoạt động của học sinh qua mỗi bài là đi từ các  nhận thức về các giá trị đạo đức, lối sống đến thực hành và ứng dụng các giá trị đó. Bộ sách còn tích hợp tạo lập kĩ năng đọc hiểu tạo lập văn bản hướng tới phát triển năng lực giao tiếp và năng lực thẩm mĩ cho học sinh.

Bộ sách không chỉ là những bài học đạo đức, lối sống chung, bộ sách đã gắn những bài học với những câu chuyện sinh động về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ, với cuộc sống, với công việc, sinh hoat, vui chơi gần gũi quen thuộc của mỗi em học sinh ở trường, ở nhà hàng ngày.

 

BẢNG TRA CỨU THƯ MỤC

LỜI GIỚI THIỆU..

NỘI DUNG.. 5

DANH NHÂN HỒ CHÍ MINH.. 5

HỒ CHÍ MINH NHÀ THƠ LỚN CỦA DÂN TỘC.. 6

THƠ VĂN HỒ CHÍ MINH.. 7

BÁC HỒ DẠY CHÚNG TA.. 8

BÚP SEN XANH.. 9

CHUYỆN THƯỜNG NGÀY CỦA BÁC HỒ.. 10

THỜI THANH NIÊN CỦA BÁC HỒ.. 11

KỂ CHUYỆN ĐẠO ĐỨC BÁC HỒ.. 12

HỌC TẬP TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC BÁC HỒ.. 13

BÚT TÍCH VÀ TOÀN VĂN DI CHÚC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH.. 14

KỂ CHUYỆN VỀ GIA THẾ CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH.. 15

NGƯỜI SUY NGHĨ VỀ TUỔI TRẺ CHÚNG TA.. 16

TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ BỒI DƯỠNG CHO THẾ HỆ SAU.. 17

BÁC HỒ VỚI HẢI DƯƠNG - HẢI DƯƠNG VỚI BÁC HỒ.. 18

BÁC HỒ VỚI GIÁO DỤC.. 20

MỆNH LỆNH CỦA BÁC.. 22

HÃY YÊU THƯƠNG CÁC CHÁU.. 23

CHÁU MUỐN XEM NHÀ BÁC.. 24

THĂM LÀNG CÁ CÁT BÀ.. 25

TỪ MÁI ẤM NÀ LỌM.. 26

BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC LỐI SỐNG DÀNH CHO HỌC SINH LỚP 6. 27

BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC LỐI SỐNG DÀNH CHO HỌC SINH LỚP 7. 28

BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC LỐI SỐNG DÀNH CHO HỌC SINH LỚP 8. 29

BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC LỐI SỐNG DÀNH CHO HỌC SINH LỚP 9. 30

 

BẢNG TRA CỨU THƯ MỤC.. 31

                                               

                              Thanh An, ngày 02 tháng 01 năm 2017.

   

                 BAN GIÁM HIỆU                                           Người biên soạn

 

 

 

 

                    Bùi Thị Hải                                                   Nguyễn Thị Ngát

 

 

 

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Sáng nay, ngày 17.01.2024, công an huyện Thanh Hà phối hợp cùng trường THCS Thanh An tổ chức chương trình Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật An toàn giao thông. Thông qua chương trìn ... Cập nhật lúc : 14 giờ 42 phút - Ngày 19 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Liên đội trường kết hợp với Ban Công an xã Thanh An tổ chức chương trình Tuyên truyền và kí cam kết thực hiện các quy định pháp luật về ATGT, Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quả ... Cập nhật lúc : 14 giờ 39 phút - Ngày 19 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Chiều ngày 20, 21/12/2023, thầy và trò nhà trường đã tiến hành thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ xã nhà và tổ chức thành công Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng năm 2024 với sự tham gia đông đủ, sôi ... Cập nhật lúc : 13 giờ 14 phút - Ngày 28 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Vượt qua 268 bạn nhỏ trong vòng sơ loại của cuộc thi "Giai điệu tuổi hồng năm 2023". Học sinh Kiều Linh đã tham gia cuộc thi sơ khảo vào chiều ngày hôm nay 9.12.2023 tại nhà thiếu nhi Tỉnh H ... Cập nhật lúc : 13 giờ 1 phút - Ngày 28 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Cuộc thi dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng từ 6-18 tuổi, đang sinh sống, lao động và học tập trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Các lĩnh vực dự thi gồm: đồ dùng học tập; phần mềm tin học; sản ph ... Cập nhật lúc : 14 giờ 31 phút - Ngày 24 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Công đoàn huyện Thanh Hà có hơn 500 sáng kiến nỗ lực vượt khó trong đó rất vinh dự công đoàn trường THCS Thanh An là một trong nhưng công đoàn vinh dự được nhận giấy khen của Liên Đoàn Lao Đ ... Cập nhật lúc : 12 giờ 2 phút - Ngày 24 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Thầy Phạm Sỹ Đông (sinh năm 1988), Chủ tịch Công đoàn, giáo viên dạy môn vật lý Trường THCS Thanh An (Thanh Hà) đã cùng học sinh giành được nhiều thành quả sau mỗi Cuộc thi Sáng tạo khoa học ... Cập nhật lúc : 10 giờ 29 phút - Ngày 24 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Thực hiện Công văn số 190/PGDĐT ngày 01/11/2023 về việc tổ chức kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của Phòng Giáo dục Đào tạo Thanh Hà; Thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 của trường T ... Cập nhật lúc : 11 giờ 51 phút - Ngày 24 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Tiết đọc thư viện tháng 10: Chủ đề gia đình, người phụ nữ. Các lớp được tham gia các hoạt động như giới thiệu sách, đọc to nghe chung, đọc cặp đôi các câu chuyện ý nghĩa. ... Cập nhật lúc : 15 giờ 0 phút - Ngày 31 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi trường học năm học 2023 - 2024 Chiều ngày 12/10/2023, Liên đội trường THCS Thanh An đã long trọng tổ chức Đại hội Liê ... Cập nhật lúc : 13 giờ 30 phút - Ngày 16 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Danh mục kèm theo Quyết định phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 năm học 2024-2025
Quyết định phê duyệt bổ sung sách giáo khoa lớp 9 năm học 2024-2025
Quyết định phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 năm học 2024-2025
Kết quả điền kinh năm 2023
Công văn chỉ đạo dạy GDĐP năm 2023-2024
Kế hoạch tổ chức HNVC năm 2022-2023
Quyết định khen thưởng hs đạt giải Cờ vua năm 2023
Quyết định khen Các tập thể và cá nhân được khen thưởng trong Chương trình " 1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19"
Kế hoạch tổ chức kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam ngày 20/11/2023
Quyết định công nhận trường đạt kiểm định chất lượng cấp độ 2
Quyết định công nhận trường chuẩn Quốc gia
KẾ HOẠCH Về việc Triển khai huy động tài trợ giáo dục để tăng cường CSVC Năm học 2022 - 2023
Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025 tầm nhìn đến năm 2023
Kế hoạch tự đánh giá năm 2022-2023
Kế hoạch tổ chức đại hội Công đoàn cơ sở tiến tới Đại hội Công đoàn huyện Thanh Hà nhiệm kỳ 2023-2028
12