PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÀ
TRƯỜNG THCS THANH AN
Video hướng dẫn Đăng nhập

Thư viện trường THCS Thanh An

Giới thiệu sách tháng 1: Chủ điểm Mừng Đảng mừng xuân

Tên sách: Hải Dương hành trình hội nhập và phát triển .

Nhà xuất bản: Lao động - Xã hội

Năm xuất bản: 2004

Số trang: 746tr.

Khổ sách: 19x27cm

 

           Kính thưa các thầy cô giáo!

          Thưa toàn thể các em học sinh thân mến!

          Nhiều năm qua văn hóa đọc đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của mỗi chúng ta. Tôi tâm đắc nhất câu nói: " Sách là con đường ngắn nhất dẫn đến tri thức"  " trò truyện với sách là trò truyện với người thông minh". Chính vì  vậy những cuốn sách mà tôi chọn giới thiệu đều là những cuốn sách có giá trị giáo dục, hình thành nhân cách, tri thức cho các em, và giúp GV thuận lợi hơn trong quá trình giảng dạy.

          Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học này là các chương trình giáo dục địa phương. Chương trình này được thực hiện ở tất cả các bậc học và tích hợp lồng ghép ở tất cả các môn học với mục đích giáo dục tình yêu, lòng tự hào về quê hương. Và cuốn sách: Hải Dương hành trình hội nhập và phát triển.

sẽ là một lựa chọn tốt nhất cho giáo  viên và học sinh trong quá trình dạy - học.         Bìa cuốn sách được thiết kế chủ đạo là màu xanh  tươi mát với điểm nhấn là hình ảnh Văn Miếu Mao Điền, đường cao tốc 5a và những khu công nghiệp hiện đại. Nổi bật ở chính giữa cuốn sách là tên tác phẩm “Hải Dương hành trình hội nhập và phát triển ” được in màu đỏ nổi bật. Với  khổ  sách 21 x 29 cm, độ dày  310 trang, cuốn sách ra mắt bạn đọc lần đầu tiên năm 2008  trong khuôn khổ  chương trình dự án xuất bản " Gương mặt Việt Nam" Giới thiệu tiềm năng đất và người trên mọi miền đất nước do nhà xuất bản Lao động và xã hội - công ty văn hóa trí tuệ Việt phối hợp ấn hành năm 2008.

          Ngay trong lời nói đầu của cuốn sách, ban biên tập đã khẳng định " Đất và người Hải dương sẽ mang đến cho bạn đọc cái nhìn toàn cảnh về đất và người Hải Dương trên hành trình hội nhập và phát triển.

          Sau lời nói đầu, nội dung cuốn sách được chia làm 4 phần rất khoa học:

- Hải Dương vùng đất, con người và truyền thống văn hóa.

- Hải Dương truyền thống yêu nước và cách mạng.

- Hải Dương - trên đường hội nhập.

- Hải Dương thế mạnh của từng địa phương.

          Đan xen với các nội dung trên là những vần thơ và ca khúc nổi tiếng ca ngợi đất và người Hải Dương anh hùng. Trên bản đồ hành chính tỉnh Hải Dương - vùng đất địa linh nhân kiệt là một trong những cái nôi của nền văn hóa lâu đời, là miền đất sinh ra và gắn liền với tên tuổi của nhiều anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới.

           Lịch sử ngàn năm bồi đắp và hội tụ để lại cho vùng đất này những giá trị văn hóa vô cùng quí giá. Hai tiếng Hải Dương thân thương và dễ nhớ nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi nó có ý nghĩa như thế nào chưa?  Ngay từ những dòng đầu của " theo dòng lịch sử" cuốn sách đã đem đến với chúng ta một thông tin rất thú vị: Theo sử sách từ xưa lưu truyền lại thì: Hải Dương có nghĩa là ánh sáng từ miền duyên hải chiếu về và cái tên Hải Dương chính thức được đặt từ năm 1469.

          Sau 4 trang đánh giá khái quát về tiềm năng và nguồn lực của Hải Dương, các tác giả của cuốn sách đã tập trung giới thiệu những tên đất tên người- niềm tự hào của xứ Đông mà mỗi khi nhắc tới ta lại thấy bâng khuâng như nghe thấy tiếng vọng của hồn thiêng sông núi: đến Côn Sơn, Kiếp Bạc để

" Nghe hồn Nguyễn Trãi phiêu diêu

Tiếng gươm khua- tiếng thơ kêu xé lòng"

          Đến Văn Miếu trấn Hải Dương- niềm tự hào của đất và người xứ Đông, đến núi Phượng Hoàng để thăm mộ Bà Chúa Sao Sa- Tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ, đến với xã Thúc Kháng, Bình Giang để thăm quê hương của tác giả bài thơ Ông đồ - Vũ Đình Liên để ngâm nga câu hỏi lớn.

" Những người muôn năm cũ

Hồn ở đâu bây giờ"…

          Và còn rất nhiều, rất nhiều những tên đất, tên người được nhắc nhớ với những câu chuyện, những giai thoại đã đi vào lịch sử của tỉnh nhà như những huyền thoại.     

        Cũng trong cuốn sách này bạn đọc sẽ được đến với Hải Dương, đến với những đặc sản đinhớ về thương, những đặc sản gắn với từng tên đất, tên làng, tên phố. Đó là bánh đa Kẻ Sặt, là vải Thanh Hà, bánh đậu xanh Hải Dương và nhất là bánh gai Ninh Giang của chúng ta…Những món quà ấy, tự thân nó đã phản ánh sự tài hoa khéo léo của con người xứ Đông, là nét văn hóa đặc sắc là bản sắc không thể lẫn của vùng đất và con người Hải Dương với các vùng miền khác của đất nước.

          Và cuốn sách còn giới thiệu với bạn đọc những lễ hội truyền thống của Hải Dương, những làng nghề truyền thống nhưng lại rất năng động trong hành trình hội nhập và phát triển: Chu Đậu - nơi hội tụ tinh hoa nghề Gốm, bánh đậu xanh- đặc sản nổi tiếng xứ Đông, Đan Giáp - nơi những bàn tay thổi hồn vào mây tre, hay làng nghề rượu Phú Lộc tinh khiết, cay nồng đã làm mềm môi bao thực khách.

          Từ trang 112- 146  cuốn sách tái hiện hình ảnh Hải Dương trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm và Đảng Bộ Hải Dương qua các kì đại hội. Với truyền thống yêu nước và  cách mạng quân và dân Hải Dương đã làm nên nhiều chiến công oanh liệt, những tên đất, tên người đã đi vào lịch sử như " tiếng sấm đường 5"; du kích Lai Vu, và đặc biệt dành 5 trang vàng để giới thiệu tình cảm của Bác Hồ với Đảng Bộ và nhân dân Hải Dương với những bức ảnh tư liệu rất có giá trị. Ngắm nhìn những hình ảnh này ta thấy Bác thật gần gũi và ấm áp biết bao nhiêu.  Và phần 2 của cuốn sách khép lại  với ca khúc" Hải Dương quê hương anh hùng" - Nhạc và lời của Đỗ Nhuận với ca từ tràn đầy tin tưởng: " Đây đất anh hùng - đất Hải Dương đi lên"

          Phần còn lại, từ trang 147, cuốn sách đã có những đánh giá rất khái quát và cụ thể tình hình của Hải Dương trên con đường hội nhập với những thành tựu và những điểm nhấn trong phát triển kinh tế- xã hội đặc biệt trên lĩnh vực công nghiệp với định hướng phát triển theo vùng, lãnh thổ, phát triển kết cấu hạ tầng, các khu công nghiệp và hướng tới một nền nông nghiệp hiệu quả cao và bền vững, để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn…Trong những cuối, phần cuối, cuốn sách cũng dành một phần quan trọng để đánh giá về sự nghiệp trồng người trên mảnh đất xứ Đông - một miền quê giàu đẹp và hiếu học. Cuốn sách khép lại sau những bài viết về thế mạnh và hướng đi lên  của từng huyện và thành phố trong tỉnh.

          Nếu bạn đọc cuốn sách này sẽ nhận ra một điều hết sức đặc biệt là kênh chữ và kênh hình được bố trí đan xen nhau rất hợp lí và khoa học, tạo cảm giác như ta đang được theo dõi những thước phim sống động về những chặng đường lịch sử của quê hương để:

" Ngọt bùi nhớ lúc đắng cay

Qua sông nhớ suối, có ngày nhớ đêm".

          Có thể nói mỗi trang, mỗi dòng của cuốn sách là tâm huyết, trí tuệ và tình yêu, niềm tự hào của những người tham gia biên soạn đối với Hải Dương. Hãy cùng đọc và cùng cảm nhận để hiểu hơn về mảnh đất Hải Dương yêu quí, để thấy rằng: Tình yêu nước bắt đầu từ tình yêu những điều tầm thường nhất: Yêu cái cây trồng trước hiên nhà, yêu cái phố nhỏ đổ ra bờ sông, yêu vị thơm nồng nàn của trái ổi đầu thu, yêu lời ru ầu ơi của mẹ và cũng để hiểu rằng:

Quê hương nếu ai không nhớ

Sẽ không lớn nổi thành người"

            Hãy đến với Thư viện trường để được bồi tụ thêm tình yêu, lòng tự hào về quê hương Hải Dương  qua cuốn sách Hải Dương hành trình hội nhập và phát triển ” số ĐKCB: STKC-00179.

Rất hân hạnh được phục vụ.

                 Thanh An, ngày 01 tháng 01 năm 2018.

Ban giám hiệu

 

 

Bùi Thị Hải

Phụ trách thư viện

 

 

Nguyễn Thị Ngát

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Sáng nay, ngày 17.01.2024, công an huyện Thanh Hà phối hợp cùng trường THCS Thanh An tổ chức chương trình Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật An toàn giao thông. Thông qua chương trìn ... Cập nhật lúc : 14 giờ 42 phút - Ngày 19 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Liên đội trường kết hợp với Ban Công an xã Thanh An tổ chức chương trình Tuyên truyền và kí cam kết thực hiện các quy định pháp luật về ATGT, Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quả ... Cập nhật lúc : 14 giờ 39 phút - Ngày 19 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Chiều ngày 20, 21/12/2023, thầy và trò nhà trường đã tiến hành thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ xã nhà và tổ chức thành công Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng năm 2024 với sự tham gia đông đủ, sôi ... Cập nhật lúc : 13 giờ 14 phút - Ngày 28 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Vượt qua 268 bạn nhỏ trong vòng sơ loại của cuộc thi "Giai điệu tuổi hồng năm 2023". Học sinh Kiều Linh đã tham gia cuộc thi sơ khảo vào chiều ngày hôm nay 9.12.2023 tại nhà thiếu nhi Tỉnh H ... Cập nhật lúc : 13 giờ 1 phút - Ngày 28 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Cuộc thi dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng từ 6-18 tuổi, đang sinh sống, lao động và học tập trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Các lĩnh vực dự thi gồm: đồ dùng học tập; phần mềm tin học; sản ph ... Cập nhật lúc : 14 giờ 31 phút - Ngày 24 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Công đoàn huyện Thanh Hà có hơn 500 sáng kiến nỗ lực vượt khó trong đó rất vinh dự công đoàn trường THCS Thanh An là một trong nhưng công đoàn vinh dự được nhận giấy khen của Liên Đoàn Lao Đ ... Cập nhật lúc : 12 giờ 2 phút - Ngày 24 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Thầy Phạm Sỹ Đông (sinh năm 1988), Chủ tịch Công đoàn, giáo viên dạy môn vật lý Trường THCS Thanh An (Thanh Hà) đã cùng học sinh giành được nhiều thành quả sau mỗi Cuộc thi Sáng tạo khoa học ... Cập nhật lúc : 10 giờ 29 phút - Ngày 24 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Thực hiện Công văn số 190/PGDĐT ngày 01/11/2023 về việc tổ chức kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của Phòng Giáo dục Đào tạo Thanh Hà; Thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 của trường T ... Cập nhật lúc : 11 giờ 51 phút - Ngày 24 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Tiết đọc thư viện tháng 10: Chủ đề gia đình, người phụ nữ. Các lớp được tham gia các hoạt động như giới thiệu sách, đọc to nghe chung, đọc cặp đôi các câu chuyện ý nghĩa. ... Cập nhật lúc : 15 giờ 0 phút - Ngày 31 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi trường học năm học 2023 - 2024 Chiều ngày 12/10/2023, Liên đội trường THCS Thanh An đã long trọng tổ chức Đại hội Liê ... Cập nhật lúc : 13 giờ 30 phút - Ngày 16 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Danh mục kèm theo Quyết định phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 năm học 2024-2025
Quyết định phê duyệt bổ sung sách giáo khoa lớp 9 năm học 2024-2025
Quyết định phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 năm học 2024-2025
Kết quả điền kinh năm 2023
Công văn chỉ đạo dạy GDĐP năm 2023-2024
Kế hoạch tổ chức HNVC năm 2022-2023
Quyết định khen thưởng hs đạt giải Cờ vua năm 2023
Quyết định khen Các tập thể và cá nhân được khen thưởng trong Chương trình " 1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19"
Kế hoạch tổ chức kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam ngày 20/11/2023
Quyết định công nhận trường đạt kiểm định chất lượng cấp độ 2
Quyết định công nhận trường chuẩn Quốc gia
KẾ HOẠCH Về việc Triển khai huy động tài trợ giáo dục để tăng cường CSVC Năm học 2022 - 2023
Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025 tầm nhìn đến năm 2023
Kế hoạch tự đánh giá năm 2022-2023
Kế hoạch tổ chức đại hội Công đoàn cơ sở tiến tới Đại hội Công đoàn huyện Thanh Hà nhiệm kỳ 2023-2028
12