PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÀ
TRƯỜNG THCS THANH AN
Video hướng dẫn Đăng nhập

 

Kính thưa ban giám khảo!

Kính thưa các thầy cô giáo!

Thưa toàn thể các bạn!

Đến với hội thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học” hôm nay, em xin được kính chúc sức khoẻ các vị đại biểu, ban giám khảo, các thầy cô giáo! Chúc các bạn thí sinh tham dự hội thi đạt kết quả tốt. Đến với hội thi hôm nay, em rất mong được giao lưu học hỏi để vận dụng những kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống  thực tế .

Kính thưa ban giám khảo, các thầy cô giáo! Thưacác bạn! Ai cũng nhận thấy là tất cả mỗi hành động hàng ngày trong cuộc sống như đi lại, sử dụng máy tính, giấy, ăn uống, mua sắm, giải trí… ta đều đang sử dụng tài nguyên của Trái đất. Các nhà khoa học đã khẳng định rằng trái đất đang nóng dần lên, tài nguyên đang cạn kiệt và chất lượng của môi trường đang ngày một xấu đi. Nguyên nhân chính là sử dụng tài nguyên nhiều hơn mức cần thiết và sản xuất không bền vững, không quan tâm đầu tư cho công nghệ thân thiện với môi trường, tái chế và xử lý rác thải.

Tin vui là chính bạn có thể góp phần hạn chế tình trạng này bằng cách rèn luyện tính tự giác từ thói quen sinh hoạt hằng ngày thông qua cách sống mới đó là “Cách sống xanh”.

I. Mục tiêu giải quyết tình huống:

1. Hình thành cho học sinh những hành vi, thói quen sinh hoạt lành mạnh, tích cực; loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong các mối quan hệ, các tình huống và hoạt động hằng ngày, giúp mỗi người cách sống tốt đẹp, thân thiện với môi trường.

2. Tạo cơ hội thuận lợi để học sinh thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình, đồng thời phát triển hài hòa về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức.

3. Giúp học sinh tự tin, sẵn sàng thích ứng với cuộc sống, sống đẹp, sống có ích trong gia đình và xã hội.

4. Giúp giảm việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên của Trái đất quá mức cần thiết và gây ra ít tác động nhất với môi trường từ thói quen sinh hoạt hằng ngày. Mỗi học sinh và mỗi người có ý thức xây dựng “cách sống xanh cho bản thân” và chúng ta cùng chung tay xây dựng môi trường sống “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn” trên toàn cầu.

III. Tổng quan về các nghiên cứu liên quan đến việc giải quyết tình huống:

1. Các môn Hoá học, Sinh học, Công nghệ, Giáo dục công dân, Địa lí

          2. Thời gian nghiên cứu: từ tháng 10/2012 – 02/2013, được chia làm 3 giai đoạn:

          - Giai đoạn 1: tìm hiểu và thu thập thông tin (tháng 10, 11/2012).

          - Giai đoạn 2: thực hiện nghiên cứu và tổng hợp, so sánh kết quả (tháng 12/2012; 1/2013).

          - Giai đoạn 3: Tham gia cuộc thi cấp trường, dự thi cấp huyện

          3. Phạm vi nghiên cứu:

          - Theo dõi, thực hiện nghiên cứu thường xuyên tại trường THCS Thanh An, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.

          - Tổ chức thực hiện các phương pháp thu thập thông tin tại nhà và trong sinh hoạt hàng ngày.

          4. Đối tượng:

          Các bạn học sinh đang học tại trường THCS Thanh An, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.

IV. Giải pháp giải quyết tình huống

          1. Sử dụng các phương pháp tìm hiểu qua tài liệu, sách giáo khoa, sách kiến thức khoa học… để tăng cường hiểu biết và vận dụng phù hợp từng vấn đề, Ứng dụng kiến thức của các môn học vào việc xây dựng “Cách sống xanh” của bản thân, vận dụng “Cách sống xanh” trong từng việc, sinh hoạt cụ thể.

          2. Thường xuyên lập, thực hiện bảng “Các nhiệm vụ trong ngày”, tạo thói quen tích cực trong cách sinh hoạt, trong cuộc sống.

          3. Sử dụng phương pháp hỏi, đáp thông qua các thầy, cô trong nhà trường, ngay cả những chú, bác và gia đình, trong làng xóm, thôn xã. Từ đó, tiếp thu được những kinh nghiệm tốt, thiết thực trong cuộc sống.

          4. Tổ chức thi từ nhóm đến lớp trường, để các bạn học sinh cùng tìm hiểu, qua đó tuyên truyền để mọi người đều có ý thức xây dựng “Cách sống xanh”.

V. Thuyết minh tiến trình giải quyết tình huống.

Bạn có thể bắt đầu bằng việc thay đổi cách sống của mình tại gia đình. Hãy suy nghĩ về những hành động liên quan đến tại gia đình như rác thải, nước, năng lượng, mua sắm, nhà an toàn và sức khỏe. Hầu như bạn không cần phải đầu tư nhưng vẫn tiết kiệm được tiền cho gia đình và tiết kiệm được tài nguyên cho trái đất. Là một học sinh, em đã vận dụng “cách sống xanh” vào trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày để tiết kiệm tiền cho gia đình và góp phần làm trong sạch môi trường. Các bạn hãy cùng tham khảo, tìm hiểu và đóng góp:

 

- Bắt đầu từ sáng em đã thức dậy sớm tâp thể dục, em đã vận dụng 8 động tác tập thể dục cơ bản mà ở trường thầy đã dạy cho em để rèn luyện thân thể. Tập xong em vệ sinh thân thể để bắt đầu một ngày mới

- Hằng ngày em vẫn đánh răng để giữ răng trắng và phòng chống bệnh sâu răng và góp phần cho gương mặt thêm tự tin và xinh hơn vì người xưa thường hay nói “Cái răng cái tóc là góc con người”. Vậy các bạn có biết kem đánh răng chúng ta sử dụng hằng ngày được tạo ra từ chất gì?

 

Hợp chất chứa muối Florua (CanxiFclorua) có tác dụng bảo vệ lớp men răng. Sau khi ăn xong các vi khuẩn lên men thức ăn trong miệng sẽ tạo ra môi trường axit phá hủy hợp chất Hydroxy aphatit có trong men răng. Vì vậy, đánh răng thường xuyên là một cách để ngăn ngừa sâu răng. Ngoài ra, trong kem đánh răng còn có chất phụ gia khác và các hương liệu tổng hợp như Glixerol là chất giữ răng luôn ẩm vì thế trong kem đánh răng có mùi thơm hay vị ngọt đó.

- Các bạn biết không bữa ăn rất quan trọng để giúp mình học tập tốt hơn, nhưng ăn như thế nào và khẩu phần ăn sao cho hợp lí:

+ Trước khi ăn thì phải rửa tay thật kĩ và thực hiện sáu bước rửa tay cơ bản mà ở trường thầy, cô giáo đã dạy. Nếu thực hiện tốt chúng ta sẽ hạn chế các vi khuẩn, mầm bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta như bệnh tiêu chảy, tay chân miệng…

+ Trong khi ăn thì em ăn chậm, nhai thật kĩ tạo bầu không khí vui vẻ thoải mái khi ăn.

+ Sau khi ăn cần có thời gian nghỉ ngơi hợp lí để sự tiêu hóa được hiệu quả.

+ Thiết lập khẩu phần ăn hợp lí để đảm bảo đủ dinh dưỡng và tránh cho các cơ quan tiêu hóa phải làm việc quá sức.

- Nhớ lời thầy, cô dạy trong chương trình giáo dục công dân và đạo đức khi đi từ nhà đến trường em phải đi bên lề phải, ngã ba lỗi rẽ và những chỗ đường đông người nên đi chậm.

- Đến trường em và các bạn cùng giữ gìn vệ sinh trường lớp đặc biệt là phải giữ nước sạch và cần phải tiết kiệm nước.

          Nước rất cần cho sự sống. Nước là một thành phần của môi trường tự nhiên. Trong thiên nhiên nước là nhân tố tham gia vào nhiều quá trình khác nhau: quá trình hình thành đá trầm tích, quá trình trao đổi vật chất và chuyển hóa năng lượng trong hệ sinh thái… Trong đời sống nước rất cần cho mọi sinh vật, vì nó là thành phần cấu tạo chủ yếu của cơ thể. Nước chiếm tới 2/3 trọng lượng cơ thể người, có đến 90-95% nước chiếm trọng lượng các loại rau quả. Thiếu nước cuộc sống sẽ ngừng hoạt động. Vì vậy, chúng ta cần phải tiết kiệm nước. Nếu bạn quan tâm 1 người có hành vi tốt sẽ tiết kiệm 5 lít nước sinh hoạt hằng ngày thì 1.000 học sinh sẽ tiết kiệm 5.000 lít nước.

Thú vị nhất, bản thân em thực hành tiết kiệm nước từ hành động hằng ngày như khi rửa tay mình đã học 1 điều đơn giản

Ví dụ: Bạn không nên để vòi nước chảy liên tục khi mình xoa xà phòng. Không phải ai cũng thực hiện được đúng không các bạn.

          - Khi vào lớp học em luôn khuyên các bạn nên sử dụng đèn đúng lúc trừ trường hợp trời mưa hoặc tối thì mới bật đèn. Không những vậy, em cũng khuyên các bạn khi đi về hãy kiểm tra và tắt quạt, đèn để góp thêm một phần tiết kiệm điện cho trường lớp…

          - Ở nhà mình, em cũng thực hành tiết kiệm

Ví dụ: khi rãnh rỗi mình giúp mẹ nhặt rau và rửa rau. Khi rửa rau xong,  phần nước còn lại mình sử dụng để tưới cây.

 

Mình cũng thực hành tiêt kiệm điện nữa các bạn. Các bạn biết không, khi ra khỏi phòng mình phải nhớ tắt  quạt và đèn ngay. Khi không xem tivi mình phải biết tắt điện khi không sử dụng. Ngoài ra, chúng ta còn phải biết thêm là nấu đủ ăn, dùng các thiết bị điện đúng cách, giảm việc sử dụng năng lượng, hóa chất… khi không cần thiết.

- Không những tiết kiệm điện, nước, năng lượng chúng ta cần phải tiết kiệm giấy và còn biết phân loại rác nữa để góp phần cho kế hoạch nhỏ của trường.

         - Cây xanh là một yếu tố tạo nên diện mạo và đời sống nông thôn, thành thị. Trong nhiều trường hợp, niềm tự hào của công dân về thành phố không phải là tăng trưởng kinh tế, công trình cao tầng mà lại là cây xanh. Càng ngày, người ta càng khám phá ra các gíá trị khác của cây xanh trên tất cả các phương diện sinh học, kỹ thuật, kinh tế và văn hoá xã hội. Ngoài các giá trị đã được biết đến như cung cấp ô-xy, ngăn và lọc bụi, giảm tiếng ồn, tạo ra vi khí hậu, còn rất nhiều giá trị khác mà người ta không thể ngờ tới. Chẳng hạn, công viên cây xanh làm cho quan hệ cộng đồng gắn bó hơn. Các nhà nghiên cứu nhận thấy các công viên cây xanh chính là một môi trường mở, tạo điều kiện cho dân cư khác nhau về dân tộc, tôn giáo, đẳng cấp gặp gỡ nhau, trò chuyện, chia sẻ và thấu hiểu nhau hơn. Một khu dân cư không thể được coi là “sống được” nếu không có công viên cây xanh.

Cây xanh làm giảm đi đáng kể các loại bệnh tật, đặc biệt là đối với các bệnh tật do sức ép căng thẳng của đời sống xã hội công nghiệp mang lại. Trong xã hội đô thị, con người luôn sống thường trực trong tình trạng bị “căng kéo” và “dồn nén”. Vì thế, cần phải tìm ra cách thức để giải tỏa. Một trong những cách thức đó là công viên, cây xanh, không gian công cộng.

Chính những điều trên mà ở nhà mình cũng trồng cây xanh đó các bạn.

          Ở trước nhà, mình trồng hoa mười giờ, hoa giâm bụt, hoa trạng nguyên, hoa đồng tiền… và trong vườn trồng nhiều cây ăn quả…

 

Còn trong, phòng mình trang trí một chậu hoa nho nhỏ để căn phòng thêm xanh hơn, tinh thần thoải mái hơn giúp chomình

 học tập tốt hơn.

 

          Ở trường, em cùng các bạn tích cực trồng cây xanh, ngay cổng vào, hai bên là hai hàng cau xanh mướt; trước các phòng học là các bồn hoa với đủ các loại hoa và hai dãy hoàng lan xanh tốt. Trên các cửa các lớp học ở tầng hai, ngoài hiên là các bồn hoa treo, được các lớp tự quản, xanh tốt quanh năm, bốn mùa hoa nở rộ. Mỗi năm vào mùa xuân trường em thường hưởng ứng tích cực tết trồng cây : trồng bổ sung hoa và một số cây bóng mát (xà cừ, bàng, hoa sữa…). Không những vậy, em và các còn tích cực lao động vệ sinh trường lớp sạch sẽ, khơi thông cống thoát nước, trường không còn bóng giấy rác cỏ dại... Trường em là ngôi trường  Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn.

 

          Hãy vì một cộng đồng tươi đẹp và xanh hơn nên tiết kiệm điện, nước,… và trồng thật nhiều cây xanh để có một cuộc sống tươi đẹp và phát triển bền vững hơn.

VI. Ý nghĩa của việc giải quyết tình huống

Khi thực hiện tốt “Cách sống xanh”, phần thưởng lớn lao nhất cho bạn là sự hài lòng vì mình đã làm những hành động thiết thực từ những thói quen sinh hoạt hằng ngày đóng góp cụ thể để duy trì tài nguyên cho đất nước. Các bạn sẽ có môi trường sống trong sạch, an toàn cho mọi người, mọi nhà. Mà cụ thể là ta sẽ có nguồn nước sạch dồi dào, có nguồn không khí trong lành do “Lá phổi của trái đất” thường xuyên được bảo vệ chăm sóc, có nguồn điện năng đủ để phục vụ sản xuất, sinh hoạt… Đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao.

Không những thế, thực hiện tốt “Cách sống xanh”, mỗi nhà sẽ là một công viên nhỏ, mỗi trường sẽ là khu công viên…đến đâu ta cũng thấy sạch sẽ, đẹp mắt, thoải mái, tưởng như mình đang sống trong khu du lịch sinh thái. Điều đó có tác động tốt đến đời sống tâm hồn tình cảm, đến việc hình thành nhân cách của con người, đặc biệt là đối với tuổi thơ. “Cách sống xanh” giúp các bạn luyện mình trở thành những người phát triển toàn diện về tài năng và trí tuệ. Sống tốt theo “Cách sống xanh” sẽ giúp cho các bạn hoàn thiện về “Đức – Trí - Thể - Mĩ”. “Cách sống xanh” giúp ta yêu thiên nhiên, yêu hơn cuộc sống và càng cố gắng sống vui, sống khoẻ, sống đẹp, sống có ích hơn cho gia đình và xã hội.

 

          “Cách sống xanh” giúp bạn Sau khi bạn đã thực hiện “Xanh nhà” sẽ cùng với những người xung quanh thực hiện cải thiện môi trường sống  như khu sân chơi, khu trồng cây xanh, cây cảnh cây ăn quả, cây bóng mát, cây lấy gỗ,… “Cách sống xanh” giúp bạn tìm được cho mình niềm tin là: từng thay đổi nhỏ của mỗi cá nhân có thể gộp lại thành những tác động lớn, góp phần tích cực xây dựng quê hương xanh, đất nước xanh, trái đất xanh.

Mỗi người hãy xây dựng cho mình “Cách sống xanh” và cùng chung tay tạo ra một cuộc sống xanh hơn, đẹp hơn!


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Sáng nay, ngày 17.01.2024, công an huyện Thanh Hà phối hợp cùng trường THCS Thanh An tổ chức chương trình Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật An toàn giao thông. Thông qua chương trìn ... Cập nhật lúc : 14 giờ 42 phút - Ngày 19 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Liên đội trường kết hợp với Ban Công an xã Thanh An tổ chức chương trình Tuyên truyền và kí cam kết thực hiện các quy định pháp luật về ATGT, Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quả ... Cập nhật lúc : 14 giờ 39 phút - Ngày 19 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Chiều ngày 20, 21/12/2023, thầy và trò nhà trường đã tiến hành thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ xã nhà và tổ chức thành công Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng năm 2024 với sự tham gia đông đủ, sôi ... Cập nhật lúc : 13 giờ 14 phút - Ngày 28 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Vượt qua 268 bạn nhỏ trong vòng sơ loại của cuộc thi "Giai điệu tuổi hồng năm 2023". Học sinh Kiều Linh đã tham gia cuộc thi sơ khảo vào chiều ngày hôm nay 9.12.2023 tại nhà thiếu nhi Tỉnh H ... Cập nhật lúc : 13 giờ 1 phút - Ngày 28 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Cuộc thi dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng từ 6-18 tuổi, đang sinh sống, lao động và học tập trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Các lĩnh vực dự thi gồm: đồ dùng học tập; phần mềm tin học; sản ph ... Cập nhật lúc : 14 giờ 31 phút - Ngày 24 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Công đoàn huyện Thanh Hà có hơn 500 sáng kiến nỗ lực vượt khó trong đó rất vinh dự công đoàn trường THCS Thanh An là một trong nhưng công đoàn vinh dự được nhận giấy khen của Liên Đoàn Lao Đ ... Cập nhật lúc : 12 giờ 2 phút - Ngày 24 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Thầy Phạm Sỹ Đông (sinh năm 1988), Chủ tịch Công đoàn, giáo viên dạy môn vật lý Trường THCS Thanh An (Thanh Hà) đã cùng học sinh giành được nhiều thành quả sau mỗi Cuộc thi Sáng tạo khoa học ... Cập nhật lúc : 10 giờ 29 phút - Ngày 24 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Thực hiện Công văn số 190/PGDĐT ngày 01/11/2023 về việc tổ chức kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của Phòng Giáo dục Đào tạo Thanh Hà; Thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 của trường T ... Cập nhật lúc : 11 giờ 51 phút - Ngày 24 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Tiết đọc thư viện tháng 10: Chủ đề gia đình, người phụ nữ. Các lớp được tham gia các hoạt động như giới thiệu sách, đọc to nghe chung, đọc cặp đôi các câu chuyện ý nghĩa. ... Cập nhật lúc : 15 giờ 0 phút - Ngày 31 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi trường học năm học 2023 - 2024 Chiều ngày 12/10/2023, Liên đội trường THCS Thanh An đã long trọng tổ chức Đại hội Liê ... Cập nhật lúc : 13 giờ 30 phút - Ngày 16 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Danh mục kèm theo Quyết định phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 năm học 2024-2025
Quyết định phê duyệt bổ sung sách giáo khoa lớp 9 năm học 2024-2025
Quyết định phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 năm học 2024-2025
Kết quả điền kinh năm 2023
Công văn chỉ đạo dạy GDĐP năm 2023-2024
Kế hoạch tổ chức HNVC năm 2022-2023
Quyết định khen thưởng hs đạt giải Cờ vua năm 2023
Quyết định khen Các tập thể và cá nhân được khen thưởng trong Chương trình " 1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19"
Kế hoạch tổ chức kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam ngày 20/11/2023
Quyết định công nhận trường đạt kiểm định chất lượng cấp độ 2
Quyết định công nhận trường chuẩn Quốc gia
KẾ HOẠCH Về việc Triển khai huy động tài trợ giáo dục để tăng cường CSVC Năm học 2022 - 2023
Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025 tầm nhìn đến năm 2023
Kế hoạch tự đánh giá năm 2022-2023
Kế hoạch tổ chức đại hội Công đoàn cơ sở tiến tới Đại hội Công đoàn huyện Thanh Hà nhiệm kỳ 2023-2028
12