PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÀ
TRƯỜNG THCS THANH AN
Video hướng dẫn Đăng nhập

LỜI GIỚI THIỆU

Kính thưa các thầy giáo, cô giáo cùng các em học sinh thân mến!

          Giáo dục kỹ năng sống là một trong năm nội dung được Bộ GDDT phát động thực hiện phong trào thi đua “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực” Giáo dục kĩ năng sống chính là hình thành thái độ tích cực của học sinh đối với việc xây dựng cuộc sống khỏe về thể chất, mạnh về tinh thần, hiểu biết xã hội để ứng phó với những vấn đề ảnh hưởng đến cuộc sống

Giáo dục kĩ năng sống là việc làm rất cần thiết tới quá trình hình thành nhân cách cho học sinh khi tới tuổi trưởng thành. Việc làm quen với các hoạt động về kĩ năng sống như giao tiếp, ứng xử có văn hóa, biết lắng nghe, thuyết trình, làm việc theo nhóm khả năng lãnh đạo,.. thậm chí là giải quyết các vấn đề liên quan đến tệ nạn xã hội, vấn đề môi trường hỏa hoạn và những vấn đề liên quan khác trong cuộc sống,.. sẽ giúp các em tự tin chủ động và biết cách xử lý mọi tình huống trong cuộc sống và quan trọng hơn là khơi gợi những khả năng tư duy sáng tạo, biết phát huy thế mạnh của mình.

Giáo dục kĩ năng sống chính là giáo dục đào tạo cách làm người biết sống có chất lượng, do đó đòi hỏi sự cần thiết và tham gia của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Tuy nhiên việc giáo dục kĩ năng này tại các trường học hiện nay mới chỉ tích hợp ở các tiết học giáo dục công dân, ngữ văn, lịch sử,…

Kĩ năng sống là vô hạn!

Vì vậy giáo dục kĩ năng sống cho các em phải bắt đầu từ việc định hướng và định hình cho các em những hành vi tốt đẹp. Có thể giáo dục kĩ năng sống cho các em từ bậc mầm non vì ở lứa tuổi này các em đang hình thành hành vi cá nhân và tính cách. Do đó giáo dục kĩ năng sống cho lứa tuổi này là yếu tố quan trọng bởi qua thói quen hằng ngày mà các em sẽ hình thành nhân cách sau này.

Hiện nay Bộ giáo dục chưa đưa ra bộ chuẩn giáo dục kĩ năng sống cho học sinh để định hướng chung, các trường bước đầu có thực hiện nhưng chưa mạnh dạn, còn thăm dò học hỏi. Giáo viên giảng dạy còn ở mức kiêm nhiệm hay dạy theo ngẫu hứng, dạy lồng ghép vào các môn học khác, chưa chuyên nghiệp hay chưa được trang bị đầy đủ về kiến thức tâm lý, về phương pháp giảng dạy cho từng cấp học, cho từng đối tượng cụ thể, giáo dục kĩ năng sống đã được nhiều quốc gia trên thế giới đưa vào dạy cho học sinh trong các trường phổ thông, dưới nhiều hình thức khác nhau.

          Ở Việt Nam, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ, đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH đất nước đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và nhu cầu phát triển của người học, giáo dục phổ thông đã và đang đổi mới mạnh mẽ theo bốn trụ cột của giáo dục thế kỉ XXI, mà thực chất là cách tiếp cận kĩ năng sống, đó là: "Học để biết, học để làm, học để tự khẳng định mình và học để cùng sống chung".

          Trong điều kiện kinh tế xã hội của Việt Nam nói riêng và bối cảnh toàn cầu nói chung, càng ngày chúng ta cần nhận ra tầm quan trọng của việc học các KNS để ứng phó với sự thay đổi, biến động của môi trường kinh tế, xã hội và thiên nhiên. Đặc biệt là lứa tuổi dậy thì, khi các em bước vào giai đoạn khủng hoảng lứa tuổi quan trọng của cuộc đời. Từ những phân tích trên cho thấy, tuổi trẻ hiện nay phải đương đầu với nhiều vấn đề tâm lý xã hội phức tạp trong cuộc sống. Ngoài kiến thức, mỗi HS đều cần trang bị cho mình những kỹ năng để ngày càng hoàn thiện bản thân và phát triển cùng với sự phát hiện của xã hội.

          Như chúng ta đã biết, khoảng cách giữa nhận thức và hành động luôn khá lớn. Việc giáo dục KNS cho HS cần phải khơi gợi và phát huy sự tham gia của các em trên cơ sở có sự hướng dẫn của GV, không nên giáo dục theo cách áp đặt ý kiến hay suy nghĩa chủ quan của GV cũng như người lớn. KNS cần được xây dựng trên những tình huống cụ thể, gắn với đời sống thực; trong một môi trường an toàn, lành mạnh để các em có thể hiểu và thực hành. KNS  được hình thành và củng cố qua quá trình thực hành và trải nghiệm của bản thân, nó giúp cho mỗi cá nhân nâng cao năng lực ứng phó trong mọi tình huống căng thẳng mà mỗi người gặp phải hằng ngày.

     *Việc giáo dục KNS cho HS THCS trong điều kiện hiện nay là thật sự cần thiết, vì:

          - Những thay đổi nhanh chóng trong đời sống xã hội (kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học - kỹ thuật, biến đổi khí hậu, thiên tai…) đã tạo ra một cuộc sống hiện đại, vận động không ngừng, rất khẩn trương và chứa đựng nhiều yếu tố khôn lường.

          - Những thay đổi về tâm lý của chính bản thân trẻ đang có tác động lớn đối với các em.

          - Những thay đổi về mặt kinh tế, xã hội cũng ảnh hưởng đến từng gia đình của các em.

          Để sống, hội nhập và góp phần tích cực cho cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn, không thể không giáo dục KNS cho thích ứng với mọi biến động của hoàn cảnh, giúp các em rèn hành vi có trách nhiệm, ứng phó với sức ép trong cuộc sống, biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp, ứng phó với thách thức trong cuộc sống.

     *Những lợi ích trong giáo dục KNS cho HS THCS

          KNS như những nhịp cầu giúp biến kiến thức thành những hành động cụ thể, những thói quen lành mạnh. Những người có KNS là những người biết làm cho mình và người khác cùng hạnh phúc. Họ thường thành công hơn trong cuộc sống, luôn yêu đời và làm chủ cuộc sống của chính mình.

          - Lợi ích về cá nhân: giúp các em ứng phó có hiệu quả với những thách thức trong cuộc sống. Rút ngắn thời gian mày mò tìm hiểu, giúp các em trưởng thành sớm hơn. Giúp các em có khả năng tự bảo vệ tinh thần và sức khỏe của chính mình và những người khác trong cộng đồng. Giúp các em xác định những mục tiêu của cuộc sống hiện tại và tương lai.

          - Lợi ích cho gia đình: KNS của mỗi cá nhân tạo không khí thân thiện, hạnh phúc trong gia đình. Bố mẹ có thể yên tâm lao động, công tác vì con cái ngoan ngoãn, biết ứng xử, tự lập. Gia đình không bị mất mát về kinh tế do con cái mắc vào tệ nạn xã hội như tiêm chích, sử dụng ma túy, cờ bạc, nghiện rượu, thuốc lá…

-  Lợi ích cho xã hội: Giáo dục kỹ năng sống đầy đủ sẽ tạo điều kiện và định hướng cho các em rèn luyện để trở thành những công dân hữu ích trong tương lai giàu lòng yêu quê hương, đất nước, sẵn sàng cống hiến tài năng trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Các em thích ứng với sự phát triển kinh tế, văn hóa xã hội và biết lựa chọn, phân tích các nguồn thông tin đa dạng trong quá trình phát triển và hội nhập của đất nước. Đồng thời giúp các em hình thành những hành vi tích cực có lợi cho sức khỏa các nhân, do đó có những hành vi xã hội tích cực góp phần làm giảm các tỷ lệ: có thai sớm, lạm dụng tình dục, uống rượu hút thuốc lá, sử dụng ma túy, phạm pháp trong lứa tuổi vị thành niên.

Với nhận thức trên Thư viện trường THCS Thanh An xây dựng “Thư mục giới thiệu sách Giáo dục kĩ năng sống THCS”, góp phần giúp thầy cô và các em học sinh có điều kiện thuận lợi, có nguồn sách tham khảo nghiên cứu, học tập, biết cách vượt qua khó khăn hiện tại cũng như trong tương lai; trang bị thêm kiến thức, có kĩ năng cần thiết tiếp tục cuộc hành trình “giảng dạy và học tập” đạt hiệu quả cao, đem đến sự dễ dàng cho thầy, cô và học sinh tìm hiểu trước, tìm đọc được sách  mình yêu thích, nhằm phục vụ cho giảng dạy và học tập thêm thuận lợi, tốt đẹp hơn, cũng như trang bị cho bản thân những kĩ năng thiết yếu trong quá trình học tập và hoàn thiện bản thân.

           Trong khi biên soạn thư mục không tránh khỏi sai sót, kính mong quý thầy cô và các em đóng góp để thư viện hoàn thiện thư mục của mình.

                   Xin trân trọng cảm ơn!

NỘI DUNG

1. GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG TRONG MÔN ĐỊA LÝ

 

 

LÊ MINH CHÂU. Giáo dục kỹ năng sống trong môn địa lí: Tài liệu dành cho giáo viên/ Lê Minh Châu, Nguyễn Hải Hà, Trần Thị Tố Oanh….- H.: Giáo Dục, 2010.- 159tr.; 24cm.

 

 

Kí hiệu xếp giá: SNDL-00019--00021.

Tóm tắt nội dung:

Cuốn sách được biên soạn nhằm giúp giáo viên có thêm hiểu biết chung về kỹ năng sống và nội dung, cách thức giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong môn Địa lí ở trường trung học cơ sở.

Cuốn sách gồm hai phần:

Phần 1: Một số vấn đề chung về kỹ năng sống và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường phổ thông.

Các nội dung trong phần 1 nhằm giúp giáo viên có nhận thức đầy đủ về bản chất, mục tiêu, nguyên tắc giáo dục kỹ năng sống , nội dung của các kỹ năng sống và việc lựa chọn các kỹ năng sống cần giáo dục cho học sinh. Ngoài ra còn có nội dung liên quan đến việc thực hành, vận dụng những phương pháp, kỹ thuật…liên quan đến việc tổ chức dạy học kỹ năng sống trên lớp.

Phần 2:  Giáo dục kỹ năng sống trong môn Địa lí ở trường trung học cơ sở.

Gồm các nội dung cơ bản như sau:

1. Phân tích khả năng, mục tiêu giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong môn Địa lí ở trường trung học cơ sở.

2. Giới thiệu một số nội dung và địa chỉ các tiết học/ bài học tiêu biểu của môn Địa lí ở trường trung học cơ sở có thể thực hiện giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở từng lớp.

3. Một số bài soạn tham khảo về giáo dục kỹ năng sống trong môn Địa lí ở trường trung học cơ sở.

 

2. GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG TRONG MÔN SINH HỌC

 

 

LÊ MINH CHÂUGiáo dục kỹ năng sống trong môn sinh học: Tài liệu dành cho giáo viên/ Lê Minh Châu, Dương Quang Ngọc, Trần Thị Tố Oanh….- H.: Giáo Dục, 2010.- 175tr.; 24cm.

 

 

Kí hiệu xếp giá: SNDL-00006--00008

Tóm tắt nội dung:

Cuốn sách được biên soạn nhằm giúp giáo viên có thêm hiểu biết chung về kỹ năng sống và nội dung, cách thức giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong môn Sinh học ở trường trung học cơ sở.

Cuốn sách gồm hai phần:

Phần 1: Một số vấn đề chung về kỹ năng sống và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường phổ thông.

Các nội dung I, II, III nhằm giúp giáo viên có nhận thức đầy đủ về bản chất, mục tiêu, nguyên tắc giáo dục kỹ năng sống, nội dung của các kỹ năng sống và việc lựa chọn các kỹ năng sống cần giáo dục cho học sinh phổ thông.

          Nội dung IV liên quan đến việc thực hành, vận dụng những phương pháp, kỹ thuật…liên quan đến việc tổ chức dạy học kỹ năng sống trên lớp.

          Phần 2: Giáo dục kỹ năng sống trong môn sinh học ở trường trung học cơ sở.

I. Phân tích khả năng, mục tiêu giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong môn Sinh học ở trường trung học cơ sở.

          Nội dung này giúp giáo viên có nhận thức về việc vận dụng kiến thức của môn Sinh học vào giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trung học cơ sở.

II. Giới thiệu một số nội dung và địa chỉ các tiết học / bài học tiêu biểu của môn Sinh học ở trường trung học cơ sở có thể thực hiện giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở từng lớp.

III. Một số bài soạn minh họa về giáo dục kỹ năng sống trong môn sinh học ở trường trung học cơ sở.

 

3. GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG TRONG MÔN NGỮ VĂN

 

 

LÊ MINH CHÂUGiáo dục kỹ năng sống trong môn Ngữ Văn: Tài liệu dành cho giáo viên/ Lê Minh Châu, Nguyễn Thúy Hồng, Trần Thị Tố Oanh….- Phúc Yên: Giáo Dục, 2010.- 147tr.; 24cm.

 

 

 

 

Kí hiệu xếp giá: SNVV-00024--00025

Tóm tắt nội dung:

Cuốn sách được biên soạn bao gồm những kiến thức về kỹ năng sống và nội dung, cách thức giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong môn Ngữ Văn ở trường THCS.

 

4. GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG TRONG

HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP

LÊ MINH CHÂU. Giáo dục kỹ năng sống trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: Tài liệu dành cho giáo viên/ Lê Minh Châu, Bùi Ngọc Diệp, Trần Thị Tố Oanh….- H.: Giáo dục, 2010.- 130tr.; 24cm.

 

 

Kí hiệu xếp giá: NVNG-00039

Tóm tắt nội dung:

Giới thiệu một số vấn đề chung về kỹ năng sống và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường phổ thông gồm các nội dung: quan niệm về kỹ năng sống, phân loại kỹ năng sống, tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng sống và định hướng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Giáo dục kỹ năng sống trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, phần này phân tích khả năng, mục tiêu giáo dục kỹ năng sống và đưa ra một số bài soạn minh họa.

 

5. GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG TRONG MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN

 

 

          LÊ MINH CHÂU. Giáo dục kỹ năng sống trong môn Giáo dục công dân THCS: Tài liệu dành cho giáo viên/ Lê Minh Châu, Bùi Ngọc Diệp, Trần Thị Tố Oanh….- H.: Giáo dục, 2010.- 130tr.; 24cm.

Kí hiệu xếp giá: NVCD-00027

Tóm tắt nội dung:

Giới thiệu một số vấn đề chung về kỹ năng sống và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường phổ thông gồm các nội dung: quan niệm về kỹ năng sống, phân loại kỹ năng sống, tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng sống và định hướng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Giáo dục kỹ năng sống trong môn giáo dục công dân, phần này phân tích khả năng, mục tiêu giáo dục kỹ năng sống và đưa ra một số bài soạn minh họa.

 

6. CẨM NANG GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TRUNG HỌC

 

BÙI NGỌC DIỆPCẩm nang giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trung học/ Bùi Ngọc Diệp.- H.: GD, 2010.- 211tr.; 20cm.

 

Kí hiệu xếp giá: NVCD-00020--00024

Tóm tắt nội dung:

Cùng với đòi hỏi nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường phổ thông, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở nước ta hiện nay đang là yêu cầu quan trọng, một bộ phận không thể tách rời của quá trình giáo dục. Mục  đích của giáo dục kỹ năng sống là nhằm  trang bị cho học sinh những kỹ năng cơ bản, cần thiết nhất để các em có thể thích ứng ứng với cuộc sống của xã hội đương đại, luôn luôn có những đổi thay trong điều kiện của một xã hội đang trên đà phát triển. Xuất phát từ mục đích này, các tác giả tổ chức biên soạn cuốn sách. Cẩm nang giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trung học Sách được cấu trúc thành bốn phần:

Phần I: Những vấn đề chung về kỹ năng sống.

Phần II: Hỏi đáp về các kỹ năng sống cần giáo dục cho HS trung học

Phần III: Hướng dẫn tổ chức những hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho HS trung học.

Phần IV: Một số câu chuyện rèn luyện kỹ năng sống.

7. NHỮNG TÌNH HUỐNG THƯỜNG GẶP

TRONG QUẢN LÍ TRƯỜNG HỌC

 

 

LỤC THỊ NGA. Những tình huống thường gặp trong quản lí trường học/ Lục Thị Nga.- H.: GD, 2005.- 99tr.; 20cm.

 

 

Kí hiệu xếp giá: SGD-00123--00125

Tóm tắt nội dung:

Đời sống trong nhà trường luôn có muôn hình vạn trạng tình huống khiến chúng ta không thể định riêng cho mỗi tình huống một công thức ứng xử cụ thể. Những tình huống nêu trong cuốn sách này sẽ giúp cho những người làm công tác quản lý giáo dục có thêm những tư liệu tham khảo để giành được kết quả tối ưu trong ứng xử

Cuốn sách gồm hai phần:

Phần 1: Thực chất của quản lý giáo dục là sự ứng xử các tình huống giáo dục

Phần 2: Những mẩu chuyện tình huống thường gặp trong quản lý giáo dục

 

8. GIÁO DỤC GIÁ TRỊ SỐNG VÀ KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THCS

 

 

NGUYỄN THỊ MỸ LỘCGiáo dục giá trị sống và kỹ năng sống cho học sinh trung học cơ sở: Tài liệu dùng cho giáo viên/ Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Đinh Thị Kim Thoa, Đặng Hoàng Minh….- H.: Đại học Quốc gia Hà Nội, 2012.- 218tr.; 20,5cm.

 

 

Kí hiệu xếp giá: STKC-000287

Tóm tắt nội dung:

Trình bày đặc điểm phát triển tâm lý học sinh trung học cơ sở gồm những thay đổi về mặt sinh lý và điều kiện xã hội, đặc điểm phát triển đời sống tình cảm và các quan hệ, đặc điểm tâm lý dưới anh hưởng của học tập, mức độ tự ý thức. Giáo dục giá trị sống cho học sinh. Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh với nhiều chủ đề khác nhau. Đưa ra một số trò chơi giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống cho học sinh.

 

9. NGHỆ THUẬT ỨNG SỬ VÀ SỰ THÀNH CÔNG CỦA MỖI NGƯỜI

 

 

NGUYỄN CÔNG KHANH. Nghệ thuật ứng sử và sự thành công của mỗi người/ Nguyễn Công Khanh.- In lần thứ 7.- S.: NXB Thanh niên, 2004.- 138tr.; 19cm.

 

 

Kí hiệu xếp giá: SGD-00096.

Tóm tắt nội dung:

Cuốn sách được chia làm hai phần:

Phần một: Những nguyên tắc ứng xử và mã số thành công ở mỗi người

I.Hành trang vào đời, hay những công cụ ứng xử qua các thời đại

II.Thế giới tâm lý bí ẩn của mỗi người

III. Xã hội hiện nay và hành trang đi vào thế kỷ 21

Phần hai: 25 phương pháp ứng xử và những tình huống trong đời thường.

 

10. TÀI LIỆU VỀ GIỚI CẨM NANG NỮ SINH THCS

 

 

ĐỖ THỊ BÍCH LOAN. Tài liệu về giới cẩm nang nữ sinh THCS/ Đỗ Thị Bích Loan.- H.: GD, 2012.- 197tr.; 24cm.

 

 

Kí hiệu xếp giá: STKC-00225.

Tóm tắt nội dung:

Cuốn sách không chỉ cung cấp những nội dung kiến thức cần thiết cho các em nữ sinh tại các trường THCS mà còn phát huy tính tích cực của học sinh và phát triển những kĩ năng vốn có của các em liên quan đến vấn đề này. Đồng thời giúp các em hiểu sâu hơn về bình đẳng giới trong giáo dục, đây là mục tiêu được khẳng định trong cam kết quốc tế về giáo dục.

 

11. TÂM LÝ HỌC GIỚI TÍNH VÀ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH

 

 

BÙI NGỌC OÁNH. Tâm lý học giới tính và giáo dục giới tính/ Bùi Ngọc Oánh.- H.: GD, 2008.- 252tr.; 24cm.

 

 

Kí hiệu xếp giá: TKGD-00008--00009.

Tóm tắt nội dung:

Cuốn sách đưa ra cụ thể hơn một số khái niệm, một số vấn đề trong lĩnh vực giới tính. Những vấn đề lí luận, thực tiễn được trình bày theo hướng hệ thống hóa lí luận cơ bản của khoa học giới tính, và mối tương quan giữa chúng với những chuyên ngành khoa học có liên quan. Những vấn đề đó được trình bày chủ yếu dựa trên những quan điểm đạo đức truyền thống của Việt Nam.Tuy nhiên về cơ bản, các khái niệm và lí luận vẫn đảm bảo tính khoa học, tuân theo những quy định của Liên Hợp Quốc và những hội nghị quốc tế liên quan đã xác định.

 

12. GIÁO DỤC GIỚI TINH CHO CON

 

 

NGUYỄN THANH BÌNH. Giáo dục giới tính cho con/ Nguyễn Thanh Bình, Vũ Thị Sơn, Lưu Thu Thủy,… .- Tái bản lần thứ nhất .-H.: GD, 01.- 99tr.; 20.3cm.

 

 

Kí hiệu xếp giá: TKGD-00002

Tóm tắt nội dung:

Cuốn sách giúp các bậc cha mẹ làm tốt trách nhiệm giáo dục giới tính cho con. Nội dung cuốn sách giải đáp các vấn đề chung của gia đình với việc giáo dục giới tính cho con, nhưng nội dung giáo dục giới tính cho con quan từng giai đoạn phát triển tâm lý giới tính, cách giải quyết một số tình huống điển hình có thể xảy ra trong thực tế.

 

13. NGHỆ THUẬT GIAO TIẾP

 

ĐOÀN DOÃN. Nghệ thuật giao tiếp/ Đoàn Doãn .- H.: Thanh niên, 2007.- 272tr.; 19cm.

 

Kí hiệu xếp giá: TKGD-00006

Tóm tắt nội dung:

Nghệ thuật giao tiếp là sách tham khảo về những quan hệ tốt đẹp giữa người với người, rất thành thật và độ lượng.

Cuốn sách đưa ra những nội dung sau:

  • Gợi lên cho các bạn những ý nghĩ, những viễn cảnh mới, đẩy lùi thói quen cũ.
  • Làm cho bạn dễ dàng và nhanh chóng có nhiều bạn bè.
  • Bạn được yêu thích hơn.
  • Tập hợp được những người khác cùng theo quan điểm của mình.
  • Phát huy ưu thế cảm hóa của bản thân và khả năng vận động người khác hoạt động.
  • Bỏ lối chỉ trích, tranh chấp, giữ hòa khí trong tiếp xúc với người khác.
  • Phát triển khả năng biểu thị và quan hệ giao lưu.
  • Gây không khí phấn khởi trong bạn đồng nghiệp.

14. 365 NGÀY HÀNH TRANG CHO CUỘC SỐNG MỚI

 

KIẾN VĂN. 365 ngày hành trang cho cuộc sống mới/ Kiến Văn, Nguyệt Đức .- H.: Lao động xã hội, 2007.- 396tr.; 20cm.

 

 

Kí hiệu xếp giá: TKGD-00007

Tóm tắt nội dung:

Cuốn sách đưa ra những bài tập ngắn hàng ngày sẽ giúp bạn thấy được chỗ đứng của mình và từ đó giúp bạn tập trung sức mạnh để vượt qua tương lai đầy trở ngại phía trước. tác giả đã thu thập và tập trung một số lời chỉ dẫn vào  trong quyển sách này. Đó là những lời trích dẫn của rất nhiều người từ mọi quốc gia, mọi thời đại, và hãy để chúng khuyến khích những ý nghĩ riêng của chúng ta.

15. TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH THCS

 

PHẠM TẤN DONG. Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THCS/ Phạm Tấn Dong.- H.: GD, 2012.- 177tr.; 24cm.

 

 

Kí hiệu xếp giá: STKC-00226-00227

Tóm tắt nội dung:

Trong cuộc đời học sinh cũng có nhiều lựa chọn: Chọn trường phù hợp với điều kiện địa lí (như chọn trường gần nhà, chọn trường thuận tiện cho việc đi học bằng xe buýt) hoặc phù hợp với trình độ học lực (như chọn trường chuyên nếu bản thân có năng khiếu, chọn trường có truyền thống dạy tốt,..) Đến một lúc nào đó các em đứng trước một sự lừa chọn mới: Chọn nghề gì đây khi học hết cấp, sẽ học theo trường nào để có được trình độ chuyên môn nghiệp vụ của nghề mình yêu thích?.. Cuốn tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THCS sẽ là một tư liệu quý giúp các lựa chọn cho mình một quyết định đúng đắn.

16. GIÁO DỤC TRẺ EM VỊ THÀNH NIÊN

 

 

NGUYỄN DỤC QUANG. Giáo dục trẻ em vị thành niên/ Nguyễn Dục Quang, Đinh Thị Hồng Minh, Lê Thanh Sử.- Tái bản lần thứ nhất.- H.: GD, 2007.- 120tr.; 21cm.

 

 

Kí hiệu xếp giá: SGD-00153

Tóm tắt nội dung:

Cuốn sách này đề cập đến một vài vấn đề trong giáo dục trẻ em vị thành niên ở gia đình. Sách đưa ra những tình huống từ trong thực tiễn giáo dục gia đình những lời khuyên dành cho cha mẹ trong giáo dục trẻ vị thành niên.

 

BẢNG TRA CỨU THƯ MỤC

TT

Nội dung

Trang

Ghi chú

I

Lời nói đầu

1

 

II

Nội dung

5

 

1

GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG TRONG MÔN ĐỊA LÝ

5

 

2

GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG TRONG MÔN SINH HỌC

6

 

3

GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG TRONG MÔN NGỮ VĂN

7

 

4

GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG TRONG

HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP

8

 

5

GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG TRONG MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN

9

 

6

CẨM NANG GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TRUNG HỌC

10

 

7

NHỮNG TÌNH HUỐNG THƯỜNG GẶP

TRONG QUẢN LÍ TRƯỜNG HỌC

11

 

8

GIÁO DỤC GIÁ TRỊ SỐNG VÀ KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THCS

12

 

9

NGHỆ THUẬT ỨNG SỬ VÀ SỰ THÀNH CÔNG CỦA MỖI NGƯỜI

13

 

10

TÀI LIỆU VỀ GIỚI CẨM NANG NỮ SINH THCS

14

 

11

TÂM LÝ HỌC GIỚI TÍNH VÀ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH

15

 

12

GIÁO DỤC GIỚI TINH CHO CON

16

 

13

NGHỆ THUẬT GIAO TIẾP

17

 

14

365 NGÀY HÀNH TRANG CHO CUỘC SỐNG MỚI

18

 

15

TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH THCS

19

 

16

GIÁO DỤC TRẺ EM VỊ THÀNH NIÊN

20

 

                              Thanh An, ngày 01  tháng 10 năm 2023.

                                Ban Giám Hiệu                                                           Người biên soạn

 

 

 

                                   Phạm Thị Hiền                                                     Nguyễn Thị Ngát

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Sáng nay, ngày 17.01.2024, công an huyện Thanh Hà phối hợp cùng trường THCS Thanh An tổ chức chương trình Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật An toàn giao thông. Thông qua chương trìn ... Cập nhật lúc : 14 giờ 42 phút - Ngày 19 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Liên đội trường kết hợp với Ban Công an xã Thanh An tổ chức chương trình Tuyên truyền và kí cam kết thực hiện các quy định pháp luật về ATGT, Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quả ... Cập nhật lúc : 14 giờ 39 phút - Ngày 19 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Chiều ngày 20, 21/12/2023, thầy và trò nhà trường đã tiến hành thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ xã nhà và tổ chức thành công Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng năm 2024 với sự tham gia đông đủ, sôi ... Cập nhật lúc : 13 giờ 14 phút - Ngày 28 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Vượt qua 268 bạn nhỏ trong vòng sơ loại của cuộc thi "Giai điệu tuổi hồng năm 2023". Học sinh Kiều Linh đã tham gia cuộc thi sơ khảo vào chiều ngày hôm nay 9.12.2023 tại nhà thiếu nhi Tỉnh H ... Cập nhật lúc : 13 giờ 1 phút - Ngày 28 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Cuộc thi dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng từ 6-18 tuổi, đang sinh sống, lao động và học tập trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Các lĩnh vực dự thi gồm: đồ dùng học tập; phần mềm tin học; sản ph ... Cập nhật lúc : 14 giờ 31 phút - Ngày 24 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Công đoàn huyện Thanh Hà có hơn 500 sáng kiến nỗ lực vượt khó trong đó rất vinh dự công đoàn trường THCS Thanh An là một trong nhưng công đoàn vinh dự được nhận giấy khen của Liên Đoàn Lao Đ ... Cập nhật lúc : 12 giờ 2 phút - Ngày 24 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Thầy Phạm Sỹ Đông (sinh năm 1988), Chủ tịch Công đoàn, giáo viên dạy môn vật lý Trường THCS Thanh An (Thanh Hà) đã cùng học sinh giành được nhiều thành quả sau mỗi Cuộc thi Sáng tạo khoa học ... Cập nhật lúc : 10 giờ 29 phút - Ngày 24 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Thực hiện Công văn số 190/PGDĐT ngày 01/11/2023 về việc tổ chức kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của Phòng Giáo dục Đào tạo Thanh Hà; Thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 của trường T ... Cập nhật lúc : 11 giờ 51 phút - Ngày 24 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Tiết đọc thư viện tháng 10: Chủ đề gia đình, người phụ nữ. Các lớp được tham gia các hoạt động như giới thiệu sách, đọc to nghe chung, đọc cặp đôi các câu chuyện ý nghĩa. ... Cập nhật lúc : 15 giờ 0 phút - Ngày 31 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi trường học năm học 2023 - 2024 Chiều ngày 12/10/2023, Liên đội trường THCS Thanh An đã long trọng tổ chức Đại hội Liê ... Cập nhật lúc : 13 giờ 30 phút - Ngày 16 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Danh mục kèm theo Quyết định phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 năm học 2024-2025
Quyết định phê duyệt bổ sung sách giáo khoa lớp 9 năm học 2024-2025
Quyết định phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 năm học 2024-2025
Kết quả điền kinh năm 2023
Công văn chỉ đạo dạy GDĐP năm 2023-2024
Kế hoạch tổ chức HNVC năm 2022-2023
Quyết định khen thưởng hs đạt giải Cờ vua năm 2023
Quyết định khen Các tập thể và cá nhân được khen thưởng trong Chương trình " 1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19"
Kế hoạch tổ chức kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam ngày 20/11/2023
Quyết định công nhận trường đạt kiểm định chất lượng cấp độ 2
Quyết định công nhận trường chuẩn Quốc gia
KẾ HOẠCH Về việc Triển khai huy động tài trợ giáo dục để tăng cường CSVC Năm học 2022 - 2023
Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025 tầm nhìn đến năm 2023
Kế hoạch tự đánh giá năm 2022-2023
Kế hoạch tổ chức đại hội Công đoàn cơ sở tiến tới Đại hội Công đoàn huyện Thanh Hà nhiệm kỳ 2023-2028
12