PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÀ
TRƯỜNG THCS THANH AN
Video hướng dẫn Đăng nhập

Bài viết tuyên truyền về phòng, chống đuối nước cho trẻ em học sinh của  Trường THCS Thanh An

Kính thưa cán bộ, nhân dân và các bậc phụ huynh học sinh xã Thanh An!

Các em học sinh thân mến!

        Hiện nay, thời tiết bắt đầu nắng nóng, đã xuất hiện học sinh bị đuối nước trong huyện nhà.

          Để tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả công tác phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước đối với trẻ em, học sinh, trường THCS Thanh An xin gửi tới toàn thể các bậc phụ huynh và các em học sinh trong xã một số nội dung sau để có thêm những thông tin và kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích - nhất là đuối nước khi thời tiết nắng, nóng và mùa hè đang đến gần.

          1. Đuối nước là gì?

          Đuối nước là tình trạng nước tràn vào đường hô hấp làm cho các cơ quan bị thiếu oxy và các chức năng sống của cơ thể ngừng hoạt động. Hay nói cách khác: Chết đuối là tình trạng thiếu oxy do cơ thể bị chìm trong nước.

          2. Nguyên nhân gây đuối nước

          - Đuối nước thường xảy ra ở lứa tuổi học sinh do bản tính hiếu động, tò mò; còn đối với trẻ nhỏ do tính thích nghịch nước hoặc do sự bất cẩn của gia đình.

          - Do môi trường sống chung quanh cũng luôn luôn có những yếu tố nguy cơ rình rập gây nên tai nạn đuối nước cho trẻ em như chậu nước, chum vại, bể nước, giếng nước không có nắp đậy an toàn; sông, hồ, suối, ao nước không được rào chắn và có biển báo nguy hiểm. Tình trạng xây dựng các công trình, đào bới khai thác cát, đất đá tràn lan, sự vô ý thức của con người đã để lại các hố ao sâu gây nguy hiểm như hố vôi tôi, hố lấy đất làm gạch ngói, hố lấy cát, hố lấy nước tưới hoa màu không có hàng rào cũng là những nơi dễ gây nên tai nạn đuối nước.

          - Tai nạn do đuối nước có thể xảy ra trong các trường hợp: ngạt nước, những người không biết bơi ngã xuống nước, lặn sâu dưới nước khi hết hơi không ngoi lên kịp bị ngạt; bơi quá mệt, cơ thể mất nhiệt do nước lạnh, bị chuột rút rồi ngất đi…

          3. Phòng tránh tai nạn đuối nước:

          3.1. Yêu cầu các em học sinh:

- Không được đi tắm ao, hồ, sông suối … trong khi không biết bơi hoặc không có người lớn biết bơi đi cùng.

- Không nên đi lại, chơi gần những nơi như: ao, hồ, sông suối hoặc bể nước, cống rãnh, miệng giếng… không có nắp đậy. Các hố ao sâu gây nguy hiểm như hố vôi tôi, hố lấy đất làm gạch ngói, hố lấy cát, hố, rạch lấy nước tưới hoa màu… cần phải tránh xa.

- Chỉ đi tắm, đi bơi, tập bơi tại các bể bơi có người quản lý, hướng dẫn; khi tắm biển, tắm sông phải mặc áo phao và phải có cha mẹ hoặc người lớn đi cùng trông coi.

- Khi biết bơi thì phải đảm bảo nguyên tắc an toàn khi bơi như:

          .+ Phải khởi động trước khi xuống nước; Không nhảy cắm đầu ở những nơi không có chỉ dẫn; Không tắm, bơi ở những nơi có nước sâu, chảy xiết, xoáy và không có người lớn biết bơi & cứu đuối. Không bơi khi trời đã tối, có sấm chớp, mưa.

          + Tuyệt đối tuân theo các bảng chỉ dẫn nguy hiểm; Không ăn uống khi đang bơi để tránh sặc nước; Không dùng các phao bơm hơi không đảm bảo an toàn.

          + Không đi tắm bơi lội ở ao hồ một mình mà không có người lớn biết bơi đi, kèm.

          + Cần thực hiện nghiêm túc về an toàn giao thông đường thủy như: An toàn về phương tiện, có đầy đủ phao cứu sinh, áo phao, chở đúng số người quy định.

           3.2. Kính đề nghị cha mẹ và người thân của các em học sinh:

- Thường xuyên nhắc nhở, giáo dục kỹ năng bơi, an toàn dưới nước; cha mẹ và người thân cần giám sát và kiên quyết không cho trẻ em tắm sông, hồ, ao khi không có người lớn kèm, không tắm tại nơi có cảnh báo nguy hiểm.

- Không cho trẻ em đi lại, chơi gần những nơi như: ao, hồ, sông suối hoặc bể nước, cống rãnh, miệng giếng… không có nắp đậy. Các hố ao sâu gây nguy hiểm cho trẻ em như hố vôi tôi, hố lấy đất làm gạch ngói, hố lấy cát, hố lấy nước tưới hoa màu… cần phải tránh xa. Tạo điều kiện cho trẻ em đi tắm hoặc học bơi tại các trung tâm dạy bơi.

4. Xử lí khi gặp tai nạn đuối nước

          - Khi phát hiện thấy người bị rơi ngã xuống nước, có dấu hiệu đuối nước cần hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ ngay từ khi nhìn thấy nạn nhân. Tuyệt đối không được nhảy theo cứu nạn nhân nếu mình không biết bơi.

          - Nhanh chóng đưa nạn nhân lên khỏi mặt nước bằng cách đưa cánh tay, cây sào dài cho nạn nhân nắm, ném phao có buộc dây thừng và kéo nạn nhân lên bờ một cách an toàn. Có thể ném một sợi dây dài, chắc từ bờ để nạn nhân túm lấy được dây thừng và kéo nạn nhân vào bờ, hoặc cùng với mọi người vớt nạn nhân lên.

          - Đặt nạn nhân nằm chỗ thoáng khí.

          - Nếu nạn nhân bất tỉnh, kiểm tra xem còn thở không bằng cách quan sát chuyển động của lồng ngực:

          + Nếu lồng ngực không chuyển động tức là nạn nhân ngưng thở, dùng miệng áp miệng thổi ngạt cho nạn nhân. Sau đó kiểm tra mạch cổ, mạch bẹn xem có đập không. Nếu không bắt được mạch tức là nạn nhân đã ngưng tim, đặt bàn tay phải ấn tim ngoài lồng ngực ở nửa dưới xương ức. Phối hợp ấn tim và thổi ngạt liên tục trên đường chuyển nạn nhân tới cơ sở y tế.

          + Nếu nạn nhân còn thở được, hãy đặt nạn nhân nằm nghiêng một bên để chất nôn dễ thoát ra.

          - Cởi bỏ quần áo ướt, giữ ấm cơ thể bằng cách đắp lên người nạn nhân tấm khăn khô và nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất…

+ Đặc biệt: Người lớn và trẻ em, học sinh cần nhớ số điện thoại và gọi cấp cứu (khi cần thiết) đến số 115 (cấp cứu y tế) hoặc 111 (Tổng đài Quốc gia bảo vệ Trẻ em).

          Qua bài tuyên truyền hôm nay, nhà trường kính mong được sự sẻ chia, chung tay của Cán bộ, nhân dân, các bậc phụ huynh và các em học sinh xã Thanh An trong việc phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích.

       Khi đó các em học sinh, luôn có cơ hội, điều kiện, môi trường rèn luyện, học tập, vui chơi an toàn, lành mạnh, thân thiện; góp phần lớn hình thành và phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực của học sinh. Từ đó giúp cha mẹ, người thân yên tâm công tác, lao động và sản xuất.

          Nhà trường xin trân trọng cảm ơn cán bộ, nhân dân, các bậc phụ huynh học sinh và các em học sinh xã Thanh An đã lắng nghe nội dung bài viết này./.

 

Thanh An, ngày 01/4/2024

T.M NHÀ TRƯỜNG

HIỆU TRƯỞNG

(Đã ký)

 

 

 

Nguyễn Năng Lưu

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Sáng nay, ngày 17.01.2024, công an huyện Thanh Hà phối hợp cùng trường THCS Thanh An tổ chức chương trình Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật An toàn giao thông. Thông qua chương trìn ... Cập nhật lúc : 14 giờ 42 phút - Ngày 19 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Liên đội trường kết hợp với Ban Công an xã Thanh An tổ chức chương trình Tuyên truyền và kí cam kết thực hiện các quy định pháp luật về ATGT, Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quả ... Cập nhật lúc : 14 giờ 39 phút - Ngày 19 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Chiều ngày 20, 21/12/2023, thầy và trò nhà trường đã tiến hành thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ xã nhà và tổ chức thành công Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng năm 2024 với sự tham gia đông đủ, sôi ... Cập nhật lúc : 13 giờ 14 phút - Ngày 28 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Vượt qua 268 bạn nhỏ trong vòng sơ loại của cuộc thi "Giai điệu tuổi hồng năm 2023". Học sinh Kiều Linh đã tham gia cuộc thi sơ khảo vào chiều ngày hôm nay 9.12.2023 tại nhà thiếu nhi Tỉnh H ... Cập nhật lúc : 13 giờ 1 phút - Ngày 28 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Cuộc thi dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng từ 6-18 tuổi, đang sinh sống, lao động và học tập trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Các lĩnh vực dự thi gồm: đồ dùng học tập; phần mềm tin học; sản ph ... Cập nhật lúc : 14 giờ 31 phút - Ngày 24 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Công đoàn huyện Thanh Hà có hơn 500 sáng kiến nỗ lực vượt khó trong đó rất vinh dự công đoàn trường THCS Thanh An là một trong nhưng công đoàn vinh dự được nhận giấy khen của Liên Đoàn Lao Đ ... Cập nhật lúc : 12 giờ 2 phút - Ngày 24 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Thầy Phạm Sỹ Đông (sinh năm 1988), Chủ tịch Công đoàn, giáo viên dạy môn vật lý Trường THCS Thanh An (Thanh Hà) đã cùng học sinh giành được nhiều thành quả sau mỗi Cuộc thi Sáng tạo khoa học ... Cập nhật lúc : 10 giờ 29 phút - Ngày 24 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Thực hiện Công văn số 190/PGDĐT ngày 01/11/2023 về việc tổ chức kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của Phòng Giáo dục Đào tạo Thanh Hà; Thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 của trường T ... Cập nhật lúc : 11 giờ 51 phút - Ngày 24 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Tiết đọc thư viện tháng 10: Chủ đề gia đình, người phụ nữ. Các lớp được tham gia các hoạt động như giới thiệu sách, đọc to nghe chung, đọc cặp đôi các câu chuyện ý nghĩa. ... Cập nhật lúc : 15 giờ 0 phút - Ngày 31 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi trường học năm học 2023 - 2024 Chiều ngày 12/10/2023, Liên đội trường THCS Thanh An đã long trọng tổ chức Đại hội Liê ... Cập nhật lúc : 13 giờ 30 phút - Ngày 16 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Danh mục kèm theo Quyết định phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 năm học 2024-2025
Quyết định phê duyệt bổ sung sách giáo khoa lớp 9 năm học 2024-2025
Quyết định phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 năm học 2024-2025
Kết quả điền kinh năm 2023
Công văn chỉ đạo dạy GDĐP năm 2023-2024
Kế hoạch tổ chức HNVC năm 2022-2023
Quyết định khen thưởng hs đạt giải Cờ vua năm 2023
Quyết định khen Các tập thể và cá nhân được khen thưởng trong Chương trình " 1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19"
Kế hoạch tổ chức kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam ngày 20/11/2023
Quyết định công nhận trường đạt kiểm định chất lượng cấp độ 2
Quyết định công nhận trường chuẩn Quốc gia
KẾ HOẠCH Về việc Triển khai huy động tài trợ giáo dục để tăng cường CSVC Năm học 2022 - 2023
Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025 tầm nhìn đến năm 2023
Kế hoạch tự đánh giá năm 2022-2023
Kế hoạch tổ chức đại hội Công đoàn cơ sở tiến tới Đại hội Công đoàn huyện Thanh Hà nhiệm kỳ 2023-2028
12